@ec_taxph: Need mo pa ba pumunta sa BIR to change your tax type ? Kung plano mong magpalit from 8% to 3% or 3% to 8%, hindi mo kailangan pumunta kay BIR para i-update yung Certificate of Registration mo. Di mo nadih need mag-update sa ORUS ng tax type. Optional lang yan. Pero kung ayaw mo nang gumastos at mapagod, hindi naman required. Yung pagpili ng tax type mo, pwede mo yan gawin mismo sa tax return kapag magfa-file ka ng 2551Q o 1701Q na first quarterly filing. Piliin mo lang kung 8%, 3% OSD, or Itemized, at sapat na yun. #freelancer #taxfiling #annualtr #taxtype #onlinesellers #birregistrationonlinesellee #onlineseller
Sir pano po kung 3% mag papa change po sana to 8% sabi nyo po mga file lang ng 1701Q pano po yung 2551Q need parin po ba ifile
2025-03-05 12:45:42
1
Little Bembem Online Shop :
ung book po b pg 3% k dati tpos maguupdate k into 8% pwede po bng ituloy ?
2026-03-11 06:52:43
0
Jepoy Tumaliuan Morillo :
Kung hindi na need magpa palit from 3% to 8%? At need lang fillout ng form. Paano po yung naka reflect sa COR na Percentage tax quarterly 2551Q? Andun pa rin sa COR
2025-03-24 12:28:34
2
Chubilita :
Sir bakit ung rdo namin parang ndi alam sinasabi nyu kanina lang galing ako dun naka untagged daw ako kasi dapat daw ngrenew ako 8% sabi ko pang register ko palang 8% na ko at lagi initial filing ko 8% daoat daw nirerenew pa sin kaloka
2025-10-28 08:36:36
0
Cahaya Callie :
sir pede mag pa consult?
2025-03-02 06:50:22
0
RhoszOnlineShop. :
kung Feb 2025 po nag file first filling ko po ba may 15 po?
2025-04-03 04:36:18
0
Elle's shop. :
Pano po sir na late file ako sa 2551Q, then lilipat ako sa 8% sa 1701q mag paid padin po ba ako sa penalty sa late file sa 2551Q hope masagot po, helping po sakin to salamat.
2025-04-14 09:52:14
0
Liz 💕 :
sir, pwede po pa content ng process sa bir registration pag service ung business at process na din sa book of accounts.. tnx po 🙏
2025-03-01 06:27:54
0
irishkayg. :
Hi Sir, question po. Kaka register lang po sa BIR ngung May 26, and ang napili ko is 8%. Pwede pa po ba yun i change to 3% thru filling ng 1905?
2025-05-28 11:11:02
0
AVSM Online Shop :
Sir 8% ako last year pero may 2551q, kaya nung ipapatanggal ko sana sa COR ang 2551q last Friday sabi late na daw and hindi na daw ako pwede mag 8% this year, ano na po tax type ko kung ganon?
2025-05-04 16:51:13
0
Mauri :
sir mixed income earner. less than 250k sales a year.
260k estimates income po sa company
mas ok po ba 8% kaysa 3%. thnk u po
2025-05-03 04:24:24
1
HnR Collectibles TCG 🇰🇷 VER. :
sir pano kung single proprietorship only?
2025-05-01 00:04:39
0
Bhudang :
hi sir if magpapaconsult po.sa Inyo my appointment Po ba?
2025-03-27 05:57:13
0
Join Me :
paano po kung kaka register lang nung aug pwede pa po ba yan sa 3rd quarter pag durst time magfa file?
2025-09-10 08:28:50
0
Kimmy's OnlineShop :
Pwede po bang bumalik from 8% to 3% tapos nag BMBE na lang ako. Mas mahal po kasi 8% sakin since mixed ako
2025-04-11 01:28:13
0
RAY-ANNE store :
tnx sa idea..pero ilang beses ko pinapanood bago ko nagets
2025-07-01 02:09:18
0
alohaashop :
sir pwede pa kaya Ako magpalit nd papo Ako nakakafile this Apr 30 lng Ako Ng reg gusto ko magpalit Ng 8% ano ggwin sir
2025-06-20 08:23:41
0
Little Bembem Online Shop :
hello po, dati po kc naka 3% lng ako tpos ang tinatakan lng skn 2ng books crj at cdj. tpos next year nagupdate ako online to 8% pwede po b s 8% un lng dn ggmtin ko or need pang me general journal at general ledger?
2026-04-09 07:27:36
0
hachicko :
@Ed Cervantes sbi po ng bir need dw po mag updte kay compliance departmnt na mgpchnge ng 8 %. pano po un?
2026-03-02 21:46:50
0
Jkie_apobangpo💜 :
pano po pag ung products na nabenta ay may tax na?need pa din po ba mag bayad ng 3% tax?
2025-09-17 07:43:24
0
KC COLLECTION :
Ung sakin sir may bmbe ako pero nilagay padin nila 3% paano po kaya un? Req nba ako mag bayad ng tax sa bir?
2025-09-11 02:57:11
1
Miser :
Need pa po ba magbayad? 😅
2026-01-23 05:45:02
0
PurpleOcean8 :
sir nag cancel ako ng BMBE, di nmn aabot sa 250K ang sales ko yearly. alin po mas ok? 3% or 8%
2025-04-13 15:50:18
1
Jepoy Tumaliuan Morillo :
Paano po kung yung taxpayer type ay Single Proprietorship only? Pwede lang po ba na sa pag file ng 2551Q ay palitan nya from 3% graduated rate to 8%? Kasi dun sa RMC 50-2018 ay pang professional lang
2025-03-24 11:45:28
0
To see more videos from user @ec_taxph, please go to the Tikwm
homepage.