@news5everywhere: Halos 19-milyong Pilipino na nagtapos sa junior at senior high school noong 2024 ang umano'y "functionally illiterate," o marunong bumasa pero hindi kayang umunawa ng impormasyon, ayon sa Philippine Statistics Authority #PSA. #News5 #FrontlineExpress #BreakingNewsPH

News5
News5
Open In TikTok:
Region: PH
Thursday 01 May 2025 07:54:29 GMT
2745380
153535
4961
17914

Music

Download

Comments

redsxii
Tito Kidda :
Dati ang hirap makakuha ng with honors o makapasok sa top, Tapos ngayon parang pamigay nalang HAHAHHA
2025-05-01 08:46:13
16967
lawliet945
riri :
the search being “illiterate meaning”…….
2025-05-02 03:17:20
6708
edison020690
Mephisto :
Big advantage for corrupt officials every election
2025-05-01 09:47:57
8381
damnedacc
arf arf :
"illiterate meaning" are we deadass? 💔
2025-05-02 12:27:10
8176
ragatapia1219
Raech19 :
The Philippine educational system is broken.
2025-05-01 12:49:08
6737
randomhanashie
Ryry🧿 :
puro kasi projects na wala naman kinalaman sa project like play, poster making, etc. bihira na ung teacher na matino mag turo, ung iba reporting lang walang explanation after.
2025-05-01 10:10:01
9382
thorson999
Thorson :
tanggalin ang kasabihan na no students left behind, bagsak kung bagsak HAHAHAHAHAHAHAHAA
2025-05-01 23:17:28
6206
dojcow
dojcow :
The problem is the curriculum!! We should focus on the basics in Early Childhood Education, hindi yung kung ano-anong impractical subjects!!
2025-05-01 10:30:09
1145
disizgeo
Sensei :
Bcus the curriculum focuses on memorization rather than comprehension. Kaya kaht mas advance pngaaralan natin compred to other countries useless dn. Nwwla ang critical thinking and creativity.
2025-05-02 00:11:32
1673
instajjampong
instajjampong :
wet dream ng mga politiko yan, ang maging 8080 ang populasyon
2025-05-01 11:08:36
1162
viewedby_beatrice
viewedby_beatrice :
As a teacher, nakaka-bother talaga yung essay nila. Sa grammar and even sa pag spell ng simple words 😭
2025-05-01 14:29:35
399
luts_dump
luts_dump :
I had a talk with a really close friend of mine who is a teacher. Kahit gusto nila ibagsak ang student, di nila magawa kasi kailangan pa daw nila mag-explain sa deped bakit bagsak ang student and ang
2025-05-01 12:25:33
1056
j.dominic27
J.Dominic27 :
pansin nyo? daming with Honors Ngayon? 😭 pero dati Nung Tayo hirap makapasok sa TOP 10 tapos Yung mga ini interview namin na fresh grad na pinagyayabang na with honors Hindi ganon kagaling
2025-05-02 02:21:48
303
diorspawmade
Dior's Paw🐾made :
Legit with honor pa yung iba 😀
2025-05-01 14:00:34
706
stella_ananda
stella_ananda :
The Philippine education is deeply rooted in rote learning. If you look at the exams, it’s enumeration, identification and LOTS. Bihira yung mga essay-type exams.
2025-05-01 12:17:21
295
atecams23
Camila Salinas :
kaka-tiktok Ng mga estudyante yan ngayon. Tapos pag dinisiplina ng Teacher. Teacher na ang mali. 😂
2025-05-02 02:58:09
30
loy_po
L O Y :
Binibaby kasi. Yung grading system din.
2025-05-01 11:36:06
253
327y3hdusbwin
Bratatata :
Marami talagang illiterate, minadaling S.Y, ang daming pinapagawa tapos yung deadline sobrang tight, kakahabol ng mga students sa deadlines na yan parang nababalewala lang pag aaral nila
2025-05-03 11:22:36
64
m.che729
m.che729 :
ito ang nakikita kong dahilan bilang nasa field ng kagawaran: 1. mass promotion. or else mababang PBB 2. daming paper works ni teacher. instead na tutukan ang mga bata, hinahasi ang paperworks+++
2025-05-01 15:14:41
11
chic08.chin08
chic08.chin08 :
Di ba.. Bawal magbagsak? Pasado kahit mahina pa ang estudyante..
2025-05-01 08:37:27
716
camillevenicegabr3
CV :
As a previous teacher sa Pinas, I can say that students in the Philippines are smart and creative however it lacks supports and management from our education system.
2025-05-02 05:59:31
100
tiriri0566
tiriri :
Actually, the most importance thing students must have is TIME. Give us time to read books and rest saaming brain, hindi puro deadlines and activities that doesn't even benefit us.
2025-05-04 14:58:42
6
roma0235
12345 :
Wag nyo isisi sa mga guro yan! Isisi nyo sa mga nasa taas yan! Mga principals at supervisors na kapag bagsak ang bata, kung ano ano ang hahanapin sa guro! Kaya ang kawawang guro, pikit matang pinapasa
2025-05-01 11:44:57
144
nalrix17
NalRix17 :
ibalik na lang sa dati, alisin na yung no child left behind, hindi nga naiiwan yung bata, pero umaabante naman nang walang alam, di takot ang bata na hindi magaral dahil alam nilang di sila babagsak.
2025-05-01 16:20:12
16
ghjjjffg
Y⚧️ :
I think one of the reasons students become functionally illiterate is that teachers give them too many tasks assigment without thinking that students truly understand ba or learn from them
2025-05-03 19:51:47
20
To see more videos from user @news5everywhere, please go to the Tikwm homepage.

Other Videos


About