@ec_taxph: 1. Whether 8% or Graduated OSD & Itemized - lahat to may apat na income tax returns. 1st quarter, 2nd quarter, 3rd quarter, and Annual ITR. 2. Yung 8%, walang 3% percentage tax. 3. Yung Graduated OSD or Itemized, pareho silang may 3% percentage tax. Apat na beses sa isang taon, 1st quarter hanggang 4th quarter. Kaya tinatawag din sila na 3% OSD and 3% Itemized. So, yung 8%, apat (4) lang yung tax returns sa isang taon. Yung Graduated OSD or Itemized naman, walo (8). Ano ba yung mas okay, 8%, Graduated OSD or Itemized? Depende sa situation mo. Magkano yung annual sales mo? Magkano yung naiipon mo na resibo from suppliers na valid? Magkano salary mo kung employed ka? Nakadepende sa mga factors na to yung tax computation mo. Kaya may ginawa akong EC Tax Calculator, where in maglalagay ka lang ng sales ng expense and ng salary mo ito na yung magbibigay ng suggested tax type para sayo kung saan ka mas makakatipid. Lahat ng nag-e-enroll sa webinars ko binibigyan ko ng free calculator. Kaya kung gusto mong malaman kung ano ba yung mas magandang tax type para sayo para mas makatipid ka sa tax. i-click mo lang yung link sa bayo ko mag-join ka sa f b group at puntahan mo yung featured post. Nandun yung complete details. #Freelancer #Onlineseller #BIRcompliance #taxfiling #ITR #ECTAXPH #taxtype
Ed Cervantes
Region: PH
Tuesday 13 May 2025 13:22:34 GMT
Music
Download
Comments
Miseas Rachel Casipong ✝️ :
pwede pa po ba machange ang sa amin sir? Since may percentage sa COR namin pero nonvat din kami. Pwede pa po ba piliin ang 8% sa pagfile ngayong 2nd quarter? since nagtegister kami April 29 na at May 38 na kami din nakapag operate?
2025-07-26 23:00:10
0
Ed Cervantes :
2. Pag naka-8% ka, exempt ka na sa 3% percentage tax.
Kaya 4 na ITR lang ang need mo i-file per year.
2025-05-13 13:44:41
2
MMph bangbang :
thank Po sa tutorial
2025-05-14 03:56:00
0
Paujds :
e pano nmn po kung di ako nka 8% peo sa cor ko po 1701q lang po xa saka 1701a/1701 lang po anu po xa nun
2026-03-31 10:15:00
0
Ed Cervantes :
3. Pero pag naka 3% OSD or 3% Itemized ka, may 3% percentage tax ka pa.
So aside from the 4 income tax returns,
magpa-file ka rin ng 4 percentage tax returns per quarter.
2025-05-13 13:44:50
1
Ed Cervantes :
1. Lahat ng tax types may income tax return na fina-file quarterly.
Merong 1st, 2nd, 3rd quarter, at Annual ITR.
2025-05-13 13:44:32
1
Xofia's Corner :
💓💓💓
2025-05-13 13:42:42
1
Jensie online shop :
🥰
2025-05-28 10:13:49
0
Jensie online shop :
😂
2025-05-28 10:13:47
0
KK Printing Services :
🥰🥰🥰
2025-09-24 08:13:35
0
To see more videos from user @ec_taxph, please go to the Tikwm
homepage.