@ms.hannah_rachel: Replying to @Serefin🌹 Here is the pattern on how I read a full-text case: 1. Parties of the case 2. Decision 3. Issues 4. Ruling 5. Facts If you have any more questions, just follow and comment below lang and I’ll try to help! #lawstudent #lawschool #law #lawstudentph #lawstudentlife #lawschooltips #lawschoolph #Jurisprudence
This is not advisable. Go immediately to the ruling, then read the entire case, that’s how you do it. Spotting the issue without reading the facts is time consuming. I wouldn’t recommend it.
2025-09-20 16:34:16
66
gbrl :
Rulings-Issue-Facts ??? Ganito po ba yung sequence of reading mo po para mabilis ang pag case digest? ✨ thank you po
2025-07-22 12:55:37
79
ellecarlos_dagupansnark :
Can you use AI or GPT for case digests po?
2025-06-29 03:10:40
0
Wons :
Curious, can you use ai to extract informations?
2025-06-25 18:50:10
15
Domie :
I remember 22 cases ahead bibigay samin good for 1 class meeting lang yun. So u don’t know kung anung kaso matatapat sayo sa recit kaya need mo tlga basahin and imemorise ung may mga enumerations sa case kasi tinatanong din to know kung binasa mo tlga ng buo ung case. But the struggle was worth it
2026-02-10 13:17:25
3
ᵖˡˢSerefin🥀 :
thank you po ma'am! 🥰
2025-06-24 02:31:30
7
Earl :
pwede ba ako pumasok sa Law School kahit gagraduate ako ng BS Hospitality Management this year?
2025-07-18 06:55:40
2
nuwahhhhhh :
Notebool lm nalang—the easiest way to extract facts, issue/s and relevant ruling
2025-06-25 11:23:23
9
⭒๋𐙚˚amber⋆。𖦹°‧✩ :
first po ako :)
2025-06-24 01:42:00
3
Camille Ravina-Everyday Quotes :
Same us!! Hahaha mas madali pagdulo nagsimula para malinaw
2025-06-30 18:46:46
4
7rst4n :
san po kayo nag babasa ng cases, ma'am?
2025-06-27 04:39:09
4
S :
OMG!! Prof ko na ngayon yung defense counsel 🥹
2025-07-06 15:25:06
0
itsyoboi :
hello, Ma'am. If madami po bang issue ang case, need ba na irecite lahat yun during case recit? or piliin lang yung issue na connected sa topic/ syllabus na dinidiscuss lang?
2025-08-17 06:27:32
0
🖤Miyu🐈⬛ :
sa consti cases ako nahihirapan. minsan kasi maligoy sya
2025-09-05 19:24:10
1
jeydee :
i'm adding this to my favorities para if i ever get in to law school, i'd follow this format thank youuuu
2025-06-26 03:43:33
1
wallace stick :
yep. effective siya. and depende sa subject yan. may mga kaso kasi na may statcon, crim, civil, remedial all in one case.
2025-07-12 15:51:36
2
Jenchin :
pareho tayo magbasa ng case.
2025-06-24 11:53:07
1
Tash :
Applicable din yan sa exam. Bago basahin scenario, basahin muna kung ano yung tinatanong.
2025-06-30 22:20:08
1
amishkamishkamishka :
You can now copy paste that or upload in chat gpt and you can easily get the details, decision, etc.
2025-08-08 09:58:25
0
Forda Wins ☤✍︎ ⚖︎ :
wow thanks po
2025-07-31 11:24:43
0
Zariel hyx :
Not yet a law student, but nag a-advance study ako. Like, making case degist through watching and research. And I can say, na very effective yong reverse engineering method. Like, ruling first then issue.
2026-08-21 13:19:35
0
geoai :
Samedt
2025-08-15 19:09:17
0
Gel Reyes :
Hello, help anyone haha baka may alam kayong latest jurisprudence on Error in Personae 🥲☺️Padrop ng GR thankyyy
2025-09-01 10:54:36
0
Atty2030 :
Hello maam 1LS .. any advice po sa mga mbbgal mgbasa ng cases? Ano po technique para mabilis at maintindhan ung cases
2025-08-18 08:25:10
0
♓Chilly Me 2L⚖️ :
Same po style of case reading po! Pero nangangapa pa rin
2025-06-24 03:34:06
0
To see more videos from user @ms.hannah_rachel, please go to the Tikwm
homepage.