@ms.hannah_rachel: Replying to @Serefin🌹 Here is the pattern on how I read a full-text case: 1. Parties of the case 2. Decision 3. Issues 4. Ruling 5. Facts If you have any more questions, just follow and comment below lang and I’ll try to help! #lawstudent #lawschool #law #lawstudentph #lawstudentlife #lawschooltips #lawschoolph #Jurisprudence

Ms. Hannah | Law Student⚖️
Ms. Hannah | Law Student⚖️
Open In TikTok:
Region: PH
Tuesday 24 June 2025 01:24:16 GMT
180001
11316
72
820

Music

Download

Comments

vermithor940
Vermithor :
This is not advisable. Go immediately to the ruling, then read the entire case, that’s how you do it. Spotting the issue without reading the facts is time consuming. I wouldn’t recommend it.
2025-09-20 16:34:16
66
gbrl1993
gbrl :
Rulings-Issue-Facts ??? Ganito po ba yung sequence of reading mo po para mabilis ang pag case digest? ✨ thank you po
2025-07-22 12:55:37
79
ellecarlos_dagupansnark
ellecarlos_dagupansnark :
Can you use AI or GPT for case digests po?
2025-06-29 03:10:40
0
steelix_wons
Wons :
Curious, can you use ai to extract informations?
2025-06-25 18:50:10
15
yodaomie
Domie :
I remember 22 cases ahead bibigay samin good for 1 class meeting lang yun. So u don’t know kung anung kaso matatapat sayo sa recit kaya need mo tlga basahin and imemorise ung may mga enumerations sa case kasi tinatanong din to know kung binasa mo tlga ng buo ung case. But the struggle was worth it
2026-02-10 13:17:25
3
howenm
ᵖˡˢSerefin🥀 :
thank you po ma'am! 🥰
2025-06-24 02:31:30
7
kizuidesu
Earl :
pwede ba ako pumasok sa Law School kahit gagraduate ako ng BS Hospitality Management this year?
2025-07-18 06:55:40
2
noahsartttt
nuwahhhhhh :
Notebool lm nalang—the easiest way to extract facts, issue/s and relevant ruling
2025-06-25 11:23:23
9
amber.naomi2
⭒๋𐙚˚amber⋆。𖦹°‧✩ :
first po ako :)
2025-06-24 01:42:00
3
camilleravina
Camille Ravina-Everyday Quotes :
Same us!! Hahaha mas madali pagdulo nagsimula para malinaw
2025-06-30 18:46:46
4
7rstn
7rst4n :
san po kayo nag babasa ng cases, ma'am?
2025-06-27 04:39:09
4
scykyl.besmonte
S :
OMG!! Prof ko na ngayon yung defense counsel 🥹
2025-07-06 15:25:06
0
itsyoboi23
itsyoboi :
hello, Ma'am. If madami po bang issue ang case, need ba na irecite lahat yun during case recit? or piliin lang yung issue na connected sa topic/ syllabus na dinidiscuss lang?
2025-08-17 06:27:32
0
lifewithmiyu
🖤Miyu🐈‍⬛ :
sa consti cases ako nahihirapan. minsan kasi maligoy sya
2025-09-05 19:24:10
1
jandzxc007
jeydee :
i'm adding this to my favorities para if i ever get in to law school, i'd follow this format thank youuuu
2025-06-26 03:43:33
1
wallace_stick
wallace stick :
yep. effective siya. and depende sa subject yan. may mga kaso kasi na may statcon, crim, civil, remedial all in one case.
2025-07-12 15:51:36
2
jenchin74
Jenchin :
pareho tayo magbasa ng case.
2025-06-24 11:53:07
1
jaz4fam
Tash :
Applicable din yan sa exam. Bago basahin scenario, basahin muna kung ano yung tinatanong.
2025-06-30 22:20:08
1
amishkamishkamishka
amishkamishkamishka :
You can now copy paste that or upload in chat gpt and you can easily get the details, decision, etc.
2025-08-08 09:58:25
0
fordawinss
Forda Wins ☤✍︎ ⚖︎ :
wow thanks po
2025-07-31 11:24:43
0
zielyxn
Zariel hyx :
Not yet a law student, but nag a-advance study ako. Like, making case degist through watching and research. And I can say, na very effective yong reverse engineering method. Like, ruling first then issue.
2026-08-21 13:19:35
0
geoelements
geoai :
Samedt
2025-08-15 19:09:17
0
engr.gelreyes
Gel Reyes :
Hello, help anyone haha baka may alam kayong latest jurisprudence on Error in Personae 🥲☺️Padrop ng GR thankyyy
2025-09-01 10:54:36
0
attorney2030
Atty2030 :
Hello maam 1LS .. any advice po sa mga mbbgal mgbasa ng cases? Ano po technique para mabilis at maintindhan ung cases
2025-08-18 08:25:10
0
jdlawsatty
♓Chilly Me 2L⚖️ :
Same po style of case reading po! Pero nangangapa pa rin
2025-06-24 03:34:06
0
To see more videos from user @ms.hannah_rachel, please go to the Tikwm homepage.

Other Videos


About