@nguest.unsee: See comment section why I chose rotc over cwts 🙌 #ROTC #NSTP #CWTS #fyp #4upageシ #1styear #student

Isley
Isley
Open In TikTok:
Region: PH
Saturday 09 August 2025 09:54:12 GMT
369209
14024
515
934

Music

Download

Comments

nguest.unsee
Isley :
Sa umpisa palang bago ako mag college napagdesisyunan ko na talaga na mag cwts base from what I heard sa mga comparisons ng cwts at rotc. Like little to no knowledge akong nag decide kaya yon cwts (sana). Nag briefing kami ng cwts which is okay lang naman tanim2 tas lesson, coastal clean ups, written test ganon. After ng briefing sa cwts, yung magbribriefing naman ng rotc ang pumasok sa room namin. After hearing its benefits like allowance, more on skills, incentives, first aid training, assemble and disassemble ng gun, firing, swimming lessons at iba pa na di ko na matandaan. Mas naging enganyo at nagustuhan ko ang rotc. Kaya napag isip2 ko na what if mag rotc nalang ako kesa mag cwts. Mas nakakatulong kasi ang rotc (for me) when it comes to reality, skills, and it will humble and teach you in building your character. Kaya ko nasabi kasi may kuya and kilala akong nag cwts tapos nalaman ko na nag tanim2 lang sila tas pag namatay yung tanim nila magtatanim na naman ulit tapos yung gastos. Time to time ang pag alaga mo hanggang sa lumaki at success yung tubo niya. Tapos parang wala namang naging epekto ang cwts sa kanila at di nila na aapply masyado sa realidad. Kaya nung nalaman ko ang difference between the two nag rotc nalang ako.
2025-08-09 09:54:24
1669
tayyrrraaa
tayraaa :
For me ang saya ng ROTC experience ko
2025-08-11 08:22:12
422
ninukyu_29
Zeyktra :
sa mga girls na ROTC pinili . yung mga girls pala sa'min ay naka hairnet tapos nakatali na pang Nursing yung buhok
2026-07-18 12:37:34
11
ejaaaaayyyy
AJ :
If you choose ROTC, it focuses more on leadership, discipline, and military-style training. It’s great if you want to challenge yourself physically and mentally, and if you’re interested in developing strong leadership skills in the field.
2025-08-19 14:35:39
109
turokbotoy0.5
nyx :
Buti pato hindi nanakot yong iba nanakot sa sabayan pa ng overthink kaya natatakot ako e
2025-08-10 07:50:03
92
itsmejohn193
Mark. :
hi graduate ako ng BASIC ROTC,Basta mag enjoy lang kayo sa ginagawa niyo and madami din kayo matutunan sa ROTC,,GOODLUCK🥰
2025-08-10 07:26:25
92
mthwmrls13
mthwmrls :
before I go to college ayaw ko talaga mag ROTC because of the things na naririnig ko then nung pasukan na after ng freshie walk I walked pass by the ROTC recruitment booth and I got curious then they saw that I'm interested so they persuaded me and I applied, after a year of hardships and dedication here I am just graduated the summer cadre training class of 2025 and is already an incoming 2cl officer, I will never regret my choice of joining the advance cadet and I am thankful to God that he pointed me towards the way of leadership and servitude🫶🫶🫶
2025-08-10 06:29:36
61
whos_alpe
_Unwanted_:( :
me na galing sa 1year rotc and now nasa cwts nanaman Kasi nag shift course HAHAHA
2025-08-10 10:03:28
35
m4rk_17
mark :
i probably choose ROTC din sana kaso knowing na may asthma ako diko mapilit sarili ko dun
2025-08-10 12:37:49
82
xiayrm
Xiayrm :
for me lang po hehe, parang mas okay na piliin yung ROTC lalo na sa mga girls. Based po sa mga napapanood ko, mahirap daw and masaya ang experience pero ang nasa isip ko po kasi eh dahil sa daming krimen ngayon mas okay na ROTC piliin nila to learn how to defend themselves. (in my opinion lang naman po, btw, I'm incoming 1st year college and also praying na makayanan ko cuz mahina po loob ko pero gusto kong ma experience, gusto kong matuto and baka dito magkaroon ako ng confidence hehe)
2025-08-11 11:38:41
10
kntrnsf
keiár :
OMG! I read some of your comments about how ROTC can help both as an individual and as a student. As a freshie about to enroll in NSTP, it’s hard to choose between the two. My first option was CWTS because, at some point, I didn’t like ROTC. But now, I realize that what I knew before was just a misconception about ROTC. I think ROTC can actually help me a lot, and after reading some comments, I feel that ROTC is much better than CWTS—for me, at least. 😌
2025-08-14 00:48:26
14
ithinkimfalling4you
Jazzirru :
dama ko tlaga na mageenjoy ako sa ROTC kasi may mga training then magiging physically active ako and yun yung gusto ko but if may haircut policy pass ako 😭
2025-08-11 03:22:46
63
unforgettable.dav3
dave :
CWTS or ROTC?? for me nag drop nalang ako kaya ang acads but the money wala hirap, laborer pa talaga parents ko 3k lang din ang sahod san ka don, tas boarding house pa na 2500 diba ang hirap so nag decide na mag drop nalang para di maging pabigat, (narinig ko din kasi nag uusap sila mama at papa about the money like san mag hahanap non, so yun decide nalang talaga na mag stop)
2025-08-11 12:09:43
31
krokkrok04
krokkrok :
pag advance rotc kayo,,, super promise masaya sa advance, maka hawak na kayo ng totoong baril, sasakay ng military ship, maging officer kayo 😊 nag lelesson nanga may hands on pa
2025-08-10 13:55:26
28
ssjjaaaaaaaa
S🌻 :
CWTS din plano ko from the start e, tas nagulat lang ako nakaline na me for basic cadets 🥹
2025-08-22 13:24:41
11
halooo0000000
내쉬🫥 :
online rotc namin ahhaha😭
2025-08-10 05:51:53
20
hyuill
Petal🌸 :
Gusto ko ng rotc but chose cwts instead cause im scared sa judgement ng ibang tao, i’m short innocent face and skinny, feel ko pag mag rotc ako ijujudge ako nila lalo na ang gaganda ng katawan ng mgs student dun😭 gusto ko maglearn ng new skills kaso in scared to try😭 Pinapli pa kasi kami sa tatlo, hindi nalang sila magbigay depende sa course mo
2025-08-11 12:18:22
7
tarzkieden
Lu(cas) :
Ye Graduate Ako Ng ROTC din even Mahirap sya enjoy nyu Kasi Dami syang activities and trip especially if Raati na pumupunta kami sa iBang school para mag training
2025-08-10 12:27:41
6
louj.654
RJ :
ako po nag agriculture, tapos pinili kopo is ROTC ok po ba yun? kase matagal kona pong gustong maranasan ang ROTC po
2025-08-10 12:28:29
7
binibiningmariaclaraa
𝑀𝒶𝓇í𝒶 𝒞𝓁𝒶𝓇𝒶 :
Maganda po talaga ang ROTC, biggest regret ko talaga ang hindi nakapag ROTC dahil sa kahinaan ng baga ko hindi ako pinayagan, second year College na ako now. Graduate ako ng CWTS nung first year pero dala ko pa rin ang regret na hindi ako pwede sa RO, na hanggang tingin na lang ako nung grumaduate sila, accepting the fact na hindi ako nakapag marcha tulad nila, I'm one of them sana ei
2025-08-10 13:16:52
5
jaszperrrrrr
Jasz :
pd ba mag palit freshman kasi ako tapos cwts pinili kong nang nag enroll ako sa lunes n pasukan namin
2026-08-14 12:30:23
1
cesssssang_
cesss :
tourism ako pero gusto ko rotc HAAHAHA
2026-06-22 14:02:51
2
rose_651808
roseann_0815 :
maganda bang choose ang ROTC for Tourism Management..kasi upcoming tourism student po ako pls help me decide
2026-06-27 01:45:31
2
cy_lang_boss
©¥B€R :
shets nursing ako then rotc agad ang bagsak di na ata makaka bawi ang balat naten subrang itim na
2026-06-16 18:00:52
4
renzmiguelmonte
Daddy :
first sem Lang ba ang NSTP?
2026-07-19 12:36:34
1
To see more videos from user @nguest.unsee, please go to the Tikwm homepage.

Other Videos


About