@news5everywhere: Nanganganib nang mawala ang halos 40 katutubong wika sa bansa dahil hindi na umano ito naituturo sa mga paaralan at natatabunan pa raw ng makabagong teknolohiya. #FrontlineWeekend
Paano kasi ginagawa nang standard ng ibang institutions ang English.
2025-08-31 14:16:53
3548
jah :
nakakalungkot lang, kase when languages die, we lose so much : (
2025-08-31 13:22:39
2367
BuyClara :
Please sa mga parents dyan na tinuturuan mag English ang anak, ok lang po mag turo ng English, basta marunong din po kayo mag English last time may narinig akong bata nag salita sabi “ i want to go with home” daw 🙂
2025-08-31 12:14:29
2416
norry_13 :
dapat I priority ang mga katutubong wika pra mapanatili ito, ibang lingguwahe nga pinag aaralan sariling wika pa kaya natin
2025-08-31 12:48:38
730
joshyy :
bat kase pinaprioritize masyado ang english e nasa pilipinas naman tayo
2025-09-01 00:13:21
436
JERIC :
Nakakadismaya lang dahil nagiging banyaga na tayo sa sarili nating wika😪
2025-08-31 13:46:04
352
𝒿ℴ𝓈𝒽 :
Maybe AI could help preserve these 39 endangered Philippine languages. If someone can record, translate, and teach them through AI, then it won’t just stay in the Philippines but reach the whole world. People see AI as scary, pero maybe this could be the new beginning 🙌🏻✨
2025-08-31 14:46:43
11
yaMi :
May point yung Isa sa mga nag comment dito na "bakit magagamit ba natin yan sa trabaho" and that a fact, sa present curriculum maraming na ngang not essential pagdating sa future e dadagdagan pa. Moreover, I know nmn na mahalaga yan lalo na sa nasyonalismo na tinatawag natin and the possible na gawin dyan is gawan ng books for does who interes to learn dahil Sabi nga Hindi na naituturo.
2025-08-31 13:29:12
189
Pang pa GOOD VIBES😂😂 :
bakit magamit ba yan pag nag abroad ka
2025-08-31 13:41:41
5
hmmmm… :
Eh ano ba purpose ng mother tongue?
2025-08-31 13:34:06
94
Elladreamer :
that's why I want to be good in art sooo bad😭😭😭 ka gusto ko gumawa nang mga comics, animation, films, games, and fashion clothes para mabuhay Ang culture 😭😭
2025-08-31 14:45:02
21
Cj :
Masyadong Tagalog at English centric kasi ang bansa natin🙁
2025-08-31 16:46:39
6
Absolute Wally West :
Tanong ko nagagamit bayan sa i.t namin Lalo na sa coding? and if Maka pasok ka sa industry sa i.t nagagamit namin jaan?
2025-08-31 14:48:40
5
Shyyyyy :
Natabunan ng flood control.
2025-08-31 15:35:22
11
Jolee 🇵🇭🇦🇪 :
Yan ang purpose ng MTB-MLE, kaso itong mga hangag sa pamahalaan, ginawang separate subject instead of using as medium of learning😭
2025-08-31 15:50:08
33
LEOPARD :
hindi magagamit sa call center at hindi rin kelngan yan sa abroad.
2025-08-31 13:25:55
6
Eliandrie :
sad to say.....we need to move forward
2025-09-01 01:37:20
5
Rey :
these are supposed to be our thesis, sayang lang di napili :((
2025-09-01 02:54:19
10
Ceee :
Jose rizal once said.
2025-08-31 12:55:28
151
Yametee :
magagamit ba Yan pag nag apply nang trabaho?
2025-08-31 12:49:47
51
Ely :
Pero tribal leader sila so dapat sila ang magpalaganap. Turuan next generation ng pamilya nila. Kung Tribal language kasi lenggwahe lang ng Tribo nila yan. Ang tanong buo pa ba tribo nila o watak watak na rin?
2025-08-31 15:34:24
6
kesh :
135 katutubong wikang filipino? sa ibang bansa isa lng tapos iilan lang din ang marunong mag english sa kanila pero mas maunlad sila kaysa satin, for me kaya iba iba ang pananaw ng filipino kasi nahahati tayo mismo sa wika ng bansa natin,
2025-08-31 15:38:45
19
ACE :
Dapat Bisaya nalang tayo lahat😁
2025-08-31 13:40:59
7
yukimina66 :
this gave me deja vu:( ganto nangyari sa mfa native americans
2025-08-31 15:15:58
5
shisui :
pwede bayan gamitin sa flood control
2025-08-31 13:51:56
45
To see more videos from user @news5everywhere, please go to the Tikwm
homepage.