333 :
when the topic is about family, so i pulled out myself even tho i have a family, if you asked me abt my family i would say that I'm so grateful to have them, but if you ask me deeper i will definitely say that i wish I'm not into this family, yes they're good, pero masakit lang isipin na mabait sila pag kailangan nila ako, I'm the youngest son in the family, I'm grade 9 student next s.y, nung grade 7 ako medyo palpak grades ko mataas naman, pero hindi kasi ako nakapag focus dahil may business na kailangan I manage, imagine nyo yun at the young age i manage a business and let go of my school works, sabi ko sa sarili babawi ako ng grade 8, nakabawi naman mataas naman grades ko first Quarter mataas, pero nung second medyo bumabalik yung pagka stress ko kasi ako nanaman pinag mamanage, okay lang naman sakin gusto ko naman pero nag tuloy tuloy e, umabsent ako 2 weeks 3rd quarter na nun dahil sa stress, sabi ko kay mama stop nalang ako tapos balik next s.y kasi nga ayoko naman ma stress, pero ayaw nya kasi ano daw mara rating ko sa buhay kung mag sstop ako ng g8, lagi ako lumalabas ng late to walk alone to relive my stress pero wala din e, and alam nyo yung reason bat ako nag mamanage? kasi graduating mga kapatid ko shs sila, sabi ni mama mas kailangan nila yun kesa sakin, okay lang sige payag ako, pero sa isip isip ko, pano naman ako? gustong gusto ko mag aral, kaya ko maging matalino kaya ko maging honor student or with highest honor, kaya kong makakuha ng awards from different subject, pero pano ko gagawin yun? i just can't accept the na it's getting unfair pag dating sakin, not because my siblings needed more, it doesn't mean i deserve less.
2026-04-10 12:42:32