@rome_laurence:

Rome Laurence
Rome Laurence
Open In TikTok:
Region: PH
Monday 06 July 2026 21:54:30 GMT
501189
55013
2542
4178

Music

Download

Comments

smnthncllyn
Saaam. :
seryoso?! wtf is happening 😭 grade 7 era before halos competitive na sa speech choir 😣😭
2026-07-07 03:40:41
16742
jylxrn
Doodle :
seryoso grade 7 na pero yung piniprint ni ma'am na worksheet pang kinder?? hala paano nakapasa 😭
2026-07-07 04:59:10
4757
gew_33
UJIRO👀 :
Grade 7 puksaan na sa DEBATE, SPEECH, DANCE COMPETITIONS, ESSAY WRITING, and even SLOGAN PAPATUSIN ENGLISH AND FILIPINO!! Anyare?? Ibig sabihin ba na mas maganda ang curriculum before kumpara now?? Pero ang sabi mas na improve??? Pero bat opposite ang nangyayare???? DEPED!! Explain!!
2026-07-07 11:28:50
2571
redpaaanda7
RedPanda :
ilang palo natanggap ko pra lng mabasa to’ bago ako mag start sa elementary 😂 di na ba uso to ngayon ?
2026-07-07 15:38:58
1743
cherriii.berriii
桜の花🌸 :
nawala na ba sa curriculum ngayon yung formal theme? kasi nung elementary ko (probably grade 2 or 3 ata nagstart) dati sa filipino and english, pinapasulat na kami ng essays. Strictly cursive pa and proper indent and spacing.
2026-07-07 07:44:54
6176
idylllea1994
Bhees :
I handled Grade 10 and Grade 12 who can't even write simple sentences. They don't know how to read anything written in cursive. Don't know how to add, subtract, multiply and divide simple integers and fractions too. I tried convincing the school management that these need to be prioritized since they are already graduating, done what I was supposed to do in my end but still, reality will hit you that no matter what you do, there are things that will really discourage you especially those things that you can't control. I quit teaching btw, not because I don't love it anymore but because I don't feel like a teacher in this country. Everything is just so draining physically, mentally and financially.
2026-07-07 05:42:17
324
bakaluchee
nuna :
Dati kapag grade 3 ka kailangan mabilis at malinis kana bumasa. So what is this? Tsaka before mag end school year pinapabasa mga students e. Wala na bang ganon ngayon?
2026-07-07 09:14:29
219
shortroberi
🍰 dey :
hindi lang sa grade 7. super dami din sa senior high 🥲🥲🥲
2026-07-07 06:31:06
376
yuzu.zzzz
Yuzu :
Naalala ko dati, assessment for Grade 1 tapos yung teacher namin pinagbasa kami, eh yung katabi ko di marunong magbasa. Di pinayagan yung katabi ko na mag stay sa Grade 1, balik kinder. Sobra higpit dati.
2026-07-07 19:46:46
83
caramelmacchiato247
🙄 :
Big impact talaga siguro ang technology kaya di nahiligan ng mga bata ang magbasa mas good sila sa listening with visual. Unlike us 90s textbooks basis talaga. At may mga times nun na may nag nagbebenta ng mga short story books sa school like tig 10-15 php. Idk sino nakaranas nun?
2026-07-07 23:25:57
46
lalalia_28
LIA :
I think it is because of social media. Most of the students now rely on the internet. Assignments, quizzes and projects are can easy find and answered online. Copy paste nalang di tulad dati na kapag may kailangan kang malaman need mong pumunta ng library to research and read.
2026-07-08 13:30:35
18
mondaymorning2024
MondayMorning :
So does it mean ba na incompetent na ung teachers natin?
2026-07-07 16:31:11
7
saheepa
𝐚𝐦𝐚𝐫 :
tapos own expenses pa nila yan 🥺
2026-07-07 12:02:55
27
matyu.21
kuya.mattt :
wtf????? grade 7 kami algebra na nilalamon namin tas encouraged pa kami sumali ng journalism and academic contests.
2026-07-08 03:04:23
6
coldbrewlov3r
coldbrewlov3r :
Eto yung epekto ng gentle parenting era na nag trickle down sa education system. Hindi pwedeng walang competition sa buhay, walang ranking, it's partly what motivates humans to be better
2026-07-10 11:41:46
30
ladynigeorge
ladynigeorge :
ang sad ng generation nato. nung kme year 2000 kinder ako nun di kme makalabas ng classroom pag uwian pag hnd makabasa. 😭😭
2026-07-10 23:29:42
7
sheeeshhh2479
Sheeeshhh :
luh why naman ganun? nung grade 2 aq halos karamihan saamin marunong ng magbasa
2026-07-09 09:43:50
8
bloomwith_b
Mellow Project 🪷 :
as a grade 9 english teacher umabot din yung iba ng grade 9 but non reader, low comprehension, low vocabulary knowledge.
2026-07-09 00:18:46
9
princess.aliahh
✿ prnsxaliyahhh.xo ✿ :
jusko!!! tapos kapag recognition lahat with honors?????
2026-07-07 12:31:22
151
browserdake
Wasureta :
Wow! Sino nagbabayad ng ink sa printer? Sa bond paper? Unpaid work, probably. Nakakainis ang sistema.
2026-07-07 05:36:29
735
xd.xoxo2
Nad :
Grade 7 is equivalent to 1st Year Highschool na dba? Nung Grade 4 ako(2008) Lagi kaming pinagbabasa one by one, may spelling bee pa. Ngaun puro modules at puro homework na lang. Dapat nga grade 3-4 marunong nang mag basa. Pero Wala olats na ngaun.
2026-07-07 07:15:23
114
thecathalog1415
The CAThalog :
Nakakalungkot. Panay tiktok na kasi mga bata ngayon. Saklap
2026-07-08 08:09:21
11
xoveniice
Xoveniicee :
Very alarming yan ahh paano pa pag nasa college na 🥲
2026-07-07 15:41:39
42
geljimenez0qq111
Vito and carmen :
wtf!!! kami nga bawal tumuntong ng grade 4 kapag hindi ka marunong mag script lettering😭😭😭.thankful ako sa mga teacher ko ng panahon ko dahil kahit nakakatakot sila pero may matutunan ka naman.
2026-07-07 05:03:01
65
addisoncraftsco
𝘼𝙙𝙙𝙞𝙨𝙤𝙣 𝘾𝙧𝙖𝙛𝙩𝙨 :
Epekto na rin ng social media.
2026-07-07 07:51:54
32
To see more videos from user @rome_laurence, please go to the Tikwm homepage.

Other Videos


About