@lusterbatu: Happy People’s Day CDO. #dailyneeds #people #cdo #crowded #ayuda

Luster
Luster
Open In TikTok:
Region: PH
Thursday 09 July 2026 02:43:16 GMT
79919
8348
135
820

Music

Download

Comments

emdago
Emdago :
Instead of puro ayuda, mas maayo unta if livelihood programs ang i-prioritize. Hatagan og oportunidad ang mga residente pinaagi sa sustainable farming, skills training, ug trabaho aron makakwarta pinaagi sa ilang sariling paningkamot. Mas maayo ang long-term solution kaysa magsalig pirmi sa ayuda. Ang mga tao kinahanglan og oportunidad sa panginabuhi, dili kanunay dawat limos.
2026-07-09 13:23:22
1161
annequiblat
Kulot :
It is degrading.😭 No crowd control. No one thought of the people's safety. 😭😭😭😭😭
2026-07-09 14:29:39
566
kateychriscaps
KateyCaps :
This so sad to see. People desperately need to see change sa government. Im from cdo anb makikita mo talaga na marami ang in need or kinakapos sa daily life
2026-07-09 03:54:22
241
user826381010018
️ :
hello, para po sa wala makabalo. dili lang every monday or wednesday naay ingana nga program ang City hall, naa silay every saturday called 'KSB' or KASALAN ng BAYAN (if i'm not mistaken mao ang tawag ana) nga gina held each baranggays sa CDO every week na pero kasal lang siya but they still offer help. it's so sad lang nga first time ni nga People's day niya nga daghan tao. that's was unexpected daw nga sugod pa gabie naa nay ga linya. dili ba sila makabalo anang KSB every saturday or siguro wala kabalo ang uban tao nga naay ingana sailang baranggay before or padulongay pa :) KSB has a very big help din po, before nag paibot ko ngipon sa patag nga KSB yun hahaha for free.
2026-07-10 10:09:38
16
randommranex
. :
House to house nalang unta. House to house man gani pag ting election😅
2026-08-13 10:10:04
5
susheeesh7
Suzyy :
One sided kaayo Maam haha, every first week of the month is sa City Hall jd ang venue and the rest of the week sa month is per brgy nana siya and posted pd na ang schedule sa fb page for the information of our fellow kagay-anons😁
2026-07-09 13:16:22
3
averd29
averd29 :
This is not what good governance looks like
2026-07-11 08:17:53
4
yggeiz
zieg /zig/ 🩵 :
Grabe, para sa 500 pesos, magaaksaya ng ilang oras?!?!?!
2026-07-10 23:43:27
10
vennieeu
Shyna :
Sayang tax jan puro ayuda ginagawa nang mayor nang cdo, we demand long-term solutions to this kind of problems
2026-07-11 06:49:44
9
_itz.ariel
_itz.ariel :
Kung may 1 or 2 child only policy siguro kada pamilya mas gagaan buhay ng mga tao?
2026-08-08 10:08:23
1
norifriessss
norifriessss :
We need free & better healthcare, education, transpo, livelihood & anti-poverty programs.
2026-07-11 02:19:47
14
chabelachiqi
chabela | beautymaxxer :
UNITEAM PA MORE ❤️❤️❤️
2026-07-11 08:31:49
2
dariuserious
Darius Yu :
dapat every barangay have a livelihood programs and training maraming gusto ng kabuhayan at trabaho
2026-07-12 13:21:19
2
thinktopiayt
Thinkt💡pia :
I don't mind pumila sa ganito kasi why not pera naman natin yan but what angers me is, bakit palagi na lang walang tamang proseso????? 2026 na pero naka papel pa rin ang listahan ng makakatanggap. Tapos wala pang pinoprovide na mga upoan. Nakaranas ako nito last April. Quarterly ayuda para sa magsasaka. 7 AM daw dapat andon na. Anong oras namin natanggap ang pera? 9 freaking PM! Gabi na dumating ang pera. Ano yon? Namimigay pero wala palang nakahandang pera? Uhaw, gutom, at pagod ang inabot ng lahat ng andon. Buti kami na tagaroon lang, atleast naka uwi pa kami para kumain, magpahinga. Pero yong mula galing sa malalayong bundok? Buong magdamag nag antay. To think may mga ATM na kami ng mga Farmers nong panahon ni Digong pinamigay. Kaya hindi na kami nahirapan dati makakuha ng ayuda. Pa withdraw² lang kami noon. Yong dating naka ATM na almost 7k to 10k ang natatanggap namin, hindi pa kami pagod. Ngayon uhaw, pagod, at gutom para sa 1,200+. More than 12 hours na paghihintay para sa 1,200. Mas lalo akong naiinis dahil negosyante din ako. Hindi bababa sa 100k ang tax na binabayaran namin tapos ganyang serbisyo lang ang kapalit na makukuha ng mga magsasaka.
2026-08-26 11:43:36
0
meh23142
... :
para sa 500 at 5kilo rice?.. ganyan na tlga kahirap sa ph?... puro short term remedies pa ginagawa nang matatandang public officials... di na maka isip nang matino.. degraded na kasi
2026-08-12 22:27:21
3
dulmgaabs
Kaymitchmichelle :
I balik si Moreno.
2026-07-12 15:20:07
0
angelsums
🎀 Angel Sums 🎀 :
Ako be like : naa diay panghatag ? Sayanga 🥲😅
2026-07-20 02:48:30
0
lzyuh
myz :
500 ra para maglinyaha ug pila ka oras sayang pang pamiliti, okay ra untag 1k tas 25kls rice hahahw
2026-08-12 02:37:30
0
kevin_draws_pictures
Kevin. :
it was already unstable, just when we made it to stop the war cause it to become even more unbalanced, prices go up and down. government is struggling to keep it stable
2026-07-11 18:58:29
0
_useryourname0
useyourname •ᴗ• :
solusyon, hindi ayuda 😫
2026-07-11 23:39:19
0
despacita.reeee
Reeeeeeee :
hala sa CDO
2026-09-01 01:30:52
0
raymund.agol
Agodasss :
Pag bigay ng 500 pahihirapan pa habang sila bubuksan lang maleta billion2x nah.. kawawang Pilipino wala nang pag asa.
2026-07-15 11:11:32
0
mr.bothersome
Mr.Bothersome :
bat namigay na? naka speech naba c mayor to sk chairman?😂😂😂😂
2026-07-18 17:09:22
0
ancristie
An Cristie :
Wala jud ko nag expect nga mao diay ni ang direction sa CDO. Atong si Mayor Moreno pa, it was so progressive.
2026-08-14 02:07:07
0
ayumisk3y
soleil :
this is so sad😞
2026-07-10 07:22:34
1
To see more videos from user @lusterbatu, please go to the Tikwm homepage.

Other Videos


About