@truthstreamph: Ang People's Ville Housing sa Calinan, Davao City ay proyekto ni dating Mayor Inday Sara Duterte period. Kahit sino pa ang nanalong Pangulo noong 2022 ito ay magpapatuloy sapagkat ito ay sinimulan na. Dito makikita ng lahat ang buong timeline at katotohanan tungkol sa proyektong ito. Ngayon Claire Castro ng PCO, tigilan mo yang bibig mong dakdak ng dakdak na may umaangkin. Kayo ang pilit umaangkin dahil sa kakulangan ninyo ng accomplishment sa buhay. Alam ng mga taga Calinan. Alam ng mga taga Davao yan. Sinungaling lang talaga kayo ng amo mo. #TruthStream #PeoplesVille #DavaoCity #VPSaraDuterte #DavaoCIO #PCO #ClaireCastro
And the budget? Whose administration the budget of this project was approved? I'm pretty much sure kay PRRD pa rin na time.
2026-08-14 15:58:24
28
ace_vergel📖🇵🇭 :
wala kasing ma ibidang malaking proyekto dahil sa kasakiman kaya ang solusyon mang angkin nlang
2026-08-15 03:45:41
71
Erna :
People's money, people's village of the people, by the people and for the people that is TATAK DUTERTE 👊👊👊
2026-08-15 08:50:18
13
kurdapya :
kung totoo project yan ni vp nong mayor pa siya ano yung papel na pinapkita ni ante kler? it means peke yung papeles? Di ba bawal ang mameke ng dokumento?😳😳😳
2026-08-15 08:23:33
5
Nylinamxx :
chumika na yung isang tenant 2017 palang may pasahan na nang requirements.. para maka avail..
2026-08-14 11:44:40
24
A.K.P NEO🇵🇭 :
Sa name pa lang obvious na peoples village tatak du30 na like peoples park tingin nho if kay bbm yan e name nya ba ng peoples village for sure hindi😂😂
2026-08-14 03:11:26
31
John Gilbert :
mga ganito bat walang medya na nag fact check pag sa kabila ang bilis😂
2026-08-12 17:26:01
23
Rubbie :
From Davao City here, sharing a brief history for this matter.
The People's Ville Housing was the idea of the People's Ville Homeowners Association. They presented this idea to former Mayor Inday Sara, I think way back 2019 or 2020. The local gov't adopted and manifested the initiative by acquiring an approved loan from SHFC under the administration of FPRRD, part of this is to fund the land acquisition. However, the program evolved when PBBM absorbed this in his flagship for his Pambansang Pabahay para sa mga Pilipino (4PH). Since then, the completely took over the original plan and transformed it into modern housing, condo, buildings etc. So, ultimately, all of this started during Inday Sara's governance in Davao City but the funding and construction is now delivered by the administration of PBBM.
2026-08-26 18:09:19
1
Cherrie Liezle :
Tenant jan yung kamag anak ko, 2018 nagpasa na sila ng requirements, sabi pa nya na si VP Sarah ang may project nyan
2026-08-17 01:07:01
7
Ansoi Yasoi :
bbm, nde pa to panahon ng tatay mo...may social media na po ngayon....wala na pong media blackout 🤣🤣🤣
2026-08-14 03:07:36
15
Niel Jan :
So yung mga PROJECT ni DUTERTE na pinag mamalaki eh mga PROJECT pala ni PNOY hahaha SAME CASE sa VILLAGE NA yan 😅😂
2026-08-16 12:41:24
0
MGLostWorld :
another proof na magnanakaw nga talaga.. Jusko! akala nila nasa 19kupong kupong pa tayo na walang social media 🤦 Wala bang gagawin ang CSC dito about dishonesty?
2026-08-14 23:24:43
16
PirätëBáê :
Grabe ang Malacanañ sa KASINUNGALINGAN. Sabihin ba namang sila daw ang nag Plano nyan.😏
2026-08-13 20:32:59
9
Meriam Tamosa625 :
project nio ...peru di nio tinapos hindi sinimulan
2026-08-16 02:41:39
0
Rinkashime :
wala naman nagawa si bbm
2026-08-12 11:00:08
7
Ray Meer :
what's new? d ba mga bridge projects pinag-aangkin din ng admin na to?
2026-08-15 07:34:35
1
liveLIFEwithcontent :
kelan ba nagsabi ng totoo ang malacanang????? sa sampung sinabi nila 10 dun lies
2026-08-15 08:57:12
4
Rjcc :
Pinatunayan lang Dito ni Claire na wala talagang Projects ang administration 😅
2026-08-15 10:28:53
3
Monera A. Yunos :
Ang laking kasinungalingan,haysst
2026-08-14 01:42:42
1
Lablab Faustor :
😅😅🤭
2026-08-12 10:59:12
3
Crystal Joy Gabriel :
2026-08-12 06:49:39
2
Bachihochi :
Sabi ngani lahat ng di natapos tatapusin para lahat ng plano ng nakaraan matapos
2026-08-17 16:49:50
0
michie🦋 :
nagulat na nga lang kami nagka-billboard agad na project daw ng admin yun.
2026-08-22 09:31:27
1
AAII WC Nurse Mics :
tanong nyo sa taga davao ui.. duh!
2026-08-19 12:43:56
0
Shopaholic KZJ :
In short, inangkin nya ang project kasi nag-start and natapos during his term. Mao baya na iya ginabuhat jud
2026-08-14 06:04:45
0
To see more videos from user @truthstreamph, please go to the Tikwm
homepage.