Mango Graham :
Down side lang sa college is 50/50 siya. Though masmataas ang potential and ceiling ng mga nagtapos ng college kesa sa mga nag-tesda, pero hindi ibig sabihin na mataas din ang chance na makuha sa trabaho. If kaya naman talaga mag college, imo mas okay mag college. Sabayan mo nalang ng diskarte. Diploma + diskarte, sureball yan.
-
Mga nag tesda, yes magandang path if magiging practical tayo kase early on, may experience kana agad and makakapagtrabaho ka ng masmaaga and kung d talaga afford mag-college.
-
Pero kasi ino-overglaze ng tao ang tesda eh, marinig lang ng ibang pinoy na 200k+ kinikita nila sa ibang bansa kahit tesda lang e akala nila paldo na agad. Just a reminder na sa php currency lang po yan, iba ang currency ng ibang bansa kaya yes, paldo sila sa pinas. Pero sa bansa na pinag t-trabahuhan nila, minimum to average salary lang yan.
-
Yung tito ko na nag tesda (electrician kinuha nya) tas lumipad sa Australia, paldo sahod niya kung i-convert mo sa php, nakaka 100k to 150k+ monthly. Pero sa Australia, minimum to average wage lang yon, tas masmahal bilihin don kasi AUD gamit nilang currency e, d naman php. Kaya napilitin siyang mag double job, electrician at kargador siya don para lang ma-sustain yung bills sa Australia, at para matulungan niya na rin yung tita ko na mag aral na rin sa Australia.
2026-08-29 02:16:31