@theprojectetcetera: pure wisdom from @iamkaradavid clips from her guesting on @Bare It All Podcast with @Dani Barretto 🎙️✨ #thebareitallpodcast #danibarretto #karadavid #wisdom #malasakit
i literally search it and the word Malasakit is more deeper than other closests english words. It made me realize us filipinos has more deeper emotional connections just by understanding our own language and I hope our leaders has the same emotional connections to all ordinary filipinos.
2026-09-01 20:12:23
1174
PENG :
it's LOVE
2026-09-03 17:16:22
0
@wh4theduck :
I love him. I’m hurt. I’m confused. I don’t know yet.
2026-09-03 13:18:12
0
notmaja_ :
now I see malasakit as a very beautiful word
2026-09-03 12:07:30
1
Goddess of Scorpion 🦂 :
Transform the pain and hurt into inspiration, and let them become motivation to grow and evolve.
2026-09-01 08:21:50
494
jheilnxc :
that's why some people feels like a burden to someone who has deeper compassion, especially when it comes to opening up.
2026-09-02 16:32:54
5
Xany :
SHE’S SO SMART
2026-09-01 14:40:34
95
yaperhaps :
Resonate
2026-09-03 14:52:59
0
richmondjasper1 :
I think sa POV ko sa explanation ni Ms.Kara mas appropriate ang Empathy 🥰
2026-09-01 03:14:15
72
jomskath On IG :
Ganyan kalalim at makapangyarihan ang Wikang Filipino. Akala nila simpleng salita lang pero malalim pala ang kahulugan.
2026-09-01 22:06:56
121
Mutya D :
Totoo nga yung lagi kong iniisip kung sana lahat may malasakit sa isat isa. Maayos ayos ang mundo natin
2026-08-30 02:39:04
436
Telly jade :
Malapit na bday ni Kara David
2026-08-31 15:51:58
41
Coffee Matcha 💚🤎 :
Kailangan talaga natin iugat sa sikolohiyang pilipino ang pagtingin natin sa atjng kapwa dahil mas malalim pa ito kumpara sa western concept na na-adapt natin, syempre sa iba’t-ibang paraan gaya ng napapanood nating mga western films and more than that ay ang malaking impluwesya rin sa atin ng mga kolonisador at ng mga foreigners sa kasalukuyang panahon.
2026-09-02 00:39:27
75
ItsJustMe.JM :
compassionate ang malasakit
2026-08-31 11:29:43
20
Hi I'm Rox :
compassion leads to action.
maliban sakanya, may isang napanood rin ako na ganito sinabi. kaya pag may nakikita akong nahihirapan at naawa ka, ang tanong is "so naawa ka, and what's next? anong ginawa mo?"
2026-09-01 07:48:36
28
Sundayyyᥫ᭡ :
totoo to as a soft hearted
2026-09-01 02:41:58
6
🐔 chiken :
sounds connected the concept of kapwa. ka puwang, ibig sabihin, occupying the same space. ibig sabihin, you are one with them. would make sense that their pain is your pain as well.
2026-09-03 17:38:08
5
The Mustard Seed :
and yet our politicians.. doesnt have that “malasakit” for us .. 🥺 imagine.. bahain ka.. basa lahat ng meron at ung takot para sa sarili mo at sa mga pamangkin mo.. and yet.. those politicians.. nakakagalit
2026-09-01 16:54:43
6
Pareng Frank :
Me habang pinanood yung recent docu ni maam kara, Bigla ko nalang naisip na gaano kahirap at pinahihirapan tayo nang mga Corrupt Government officials. Sana lahat katulad ni Kap. Samuel may MALASAKIT!🙏
2026-09-01 10:59:34
5
yourtopazgirl11 :
Empath kumbaga
2026-08-30 02:07:55
7
To see more videos from user @theprojectetcetera, please go to the Tikwm
homepage.