@zzayd.vlogs: ANG TAAS TALAGA NANG TINGIN NITO SA SARILI NYA ITONG SI MMDA GABRIEL GO Ang MMDA ay ang Metropolitan Manila Development Authority. Ito ang pangunahing ahensya ng gobyerno na nagpapatakbo sa buong Metro Manila. Hindi lang isang lungsod ang hawak nila — sakop nila ang 16 na lungsod at 1 munisipalidad (Pateros) na bumubuo sa National Capital Region. Kaya kung isipin mo, ang papel ng MMDA ay maging tulay sa 16 na lungsod at isang munisipalidad na bumubuo ng Metro Manila. Kasi watak-watak ang mga LGU, kailangan may nagko-coordinate para iisang galaw lang. Ano ang mga tungkulin / trabaho nila? Ito yung 5 main na trabaho nila na tinatawag na "Metro-wide services": 1. Traffic Management Ito ang pinaka-kilala sa kanila. Sila ang pangunahing ahensya na nagpapatupad ng mga regulasyon sa pagkontrol sa trapiko. Sila yung nagma-manage ng EDSA, C5, nagpapatupad ng number coding, nanguhuli, at nagbibigay ng balita sa kondisyon at lagay ng mga lansangan sa Metro Manila. 2. Flood Control at Disaster Response Sila rin ang responsable sa pagkontrol ng baha sa rehiyon. Kasama diyan ang flood mitigation, road clearing, at public safety. Sila yung naglilinis ng mga estero, drainage, at nagre-responde pag may bagyo o emergency. Meron na rin silang Communications and Command Center para mas mabilis rumesponde. 3. Solid Waste Management Nagko-coordinate sila sa mga LGU para sa koleksyon at tamang tapunan ng basura. Kaya may mga clean-up drive sila sa mga daluyan ng tubig. 4. Urban Planning at Development Sila yung nagpaplano para hindi kanya-kanya ang mga lungsod. Kasama dito ang road safety plan, bike lanes (Bike-to-Work program), sidewalk clearing, at pag-aayos ng mga illegal parking. 5. Health, Public Safety at Environmental Protection Kasama dito ang waste management, climate change at disaster prevention. Layunin nito ay para umangat ang kalidad ng buhay ng mga residente ng Metro Manila. In short: Kung ang bawat mayor ay parang kapitan ng kanya-kanyang barangay, ang MMDA ang parang coordinator ng buong Metro Manila para hindi magulo ang trapiko, baha, basura, at kaligtasan. Hindi sila kabilang sa tinatawag na "Men in Uniform" sa gobyerno. Yung "Men in Uniform" sa Pilipinas, tumutukoy lang yan sa mga uniformed services na may ranggo na parang militar: • PNP - Pulis • AFP - Army, Navy, Air Force • BFP - Bombero • BJMP - Jail officers • PCG - Coast Guard Ang MMDA ay civilian agency. Under sila ng Office of the President, hindi ng DILG o DND. Pero, may mga naka-uniporme sa kanila — yun yung nakikita mo sa kalsada: • Traffic Enforcers - yung naka-blue uniform, nanguhuli at nag-aayos ng trapiko • Road Emergency Group / Clean-up crew - naka-orange o blue uniform • Flood Control / Street Sweepers So ganito yan: Naka-uniporme = Oo. Kasi kailangan makilala sila sa kalsada. Men in Uniform na parang pulis/sundalo = Hindi. Wala silang baril na dala araw-araw, wala silang ranggo na General/Captain, at hindi sila pwedeng mang-aresto tulad ng pulis. Ang trabaho nila ay magpatupad ng traffic rules at city services lang, hindi peace and order o national defense. #foll#followersr#everyonehighlightsfollowersll#followlikeandshare
M’Zzayd
Region: PH
Sunday 30 August 2026 07:44:27 GMT
Music
Download
Comments
PSYCHO :
Rules is rules...di porket miu ka at officer eh excempted kana sa batas, kapag alam mong mali ka wag mo nang gamitin ang proffession mo.
2026-08-30 23:31:27
266
Monico Dy :
consider ba na uniform personnel ang MMDA? ask ko lang.. anyone may answer me, Conterminous or Plantilla.
2026-09-05 04:32:34
0
MeowMeow :
SA MGA DI NAKAKA ALAM, GABRIEL GO IS ALSO AN ACTIVE ARMY RESERVE. IDK HIS RANK BUT MAYBE, MAYBE LANG HA, HE MENTIONED "AN OFFICER" BECAUSE IS ACTUALLY A CO OR COMMISSIONED OFFICER SA RESERVE FORCE AT SILA LANG NAG KAKAINTINDIHAN
2026-08-31 18:58:31
99
EJ :
speaking to an officer
2026-09-04 12:55:02
0
Alvin De Jesus :
masyadong mayabang ang approach ni go.. sana masampulan na yan
2026-09-03 23:14:35
55
Miot Tupas :
taga pagtanggol ng bansa yan vs.taga pagtanggol ng kalsada..parang ipapahiya lng ni gabrel ang sundalo..
2026-08-31 04:34:54
107
kimura :
tama yan mr.go,,,go go go....
2026-09-05 08:17:57
0
Sama ka par? :
“you are talking to an officer” Officer of what? AFP? kung reservist officer ka at hindi ka naka uniform you are considered as civilian. If you’re talking about being “MMDA officer” paano ka naging officer kung hindi ka naka uniform at ID? Paano ko ma-identify kung “on-duty” ka. Hayaan mong makipag usap yung mga tauhan mong naka uniform sa violator. For sure marunong naman makipag usap yang mga yan.
2026-09-04 04:27:27
9
Boy Longalong :
paano kung walang Gabriel go, hindi na sila pwede sitahin
2026-09-02 04:49:25
41
🇵🇭•Vaughn•🇲🇾 :
The audacity
2026-09-04 12:21:06
1
👁️🗨️🏹 Sagittarius 🏹👁️🗨 :
tagapagtanggol Ng bansa Yan sir wag mo naman ganyanin sa Oras Ng kagulohan Sila ung humaharap para ipaglaban ang bansa tas ginaganyan mo lng sa rule nyo sa kalsada Wala Naman Perfectong tao kahit ikaw nagkakamali Karin subra na Kasi ung kadaldalan mo sangay pa naman Yan Ng DND kayo sir sa DILG kayo👍🤔
2026-08-31 04:10:45
28
John Paul :
itangal Nayan si go SA position nya
2026-09-01 03:05:13
5
jaz :
korek ganyan dpat ang batas may pangil
2026-08-31 00:09:09
13
Roy 143 :
medyo Wala Karin respito sa Isang sundalo tapos sabi mo dalhin sa Campo medyo po may Mali sir..pero respito parin kita sir MMDA
2026-09-03 01:50:49
6
devil boy :
c Chavit nga di mo hinuli
2026-08-30 09:25:18
9
snipper :
respeto na lang Mr. Go wag Muna I video Yung paghuli mo sa Isang sundalo kausapin mo na lang ng walang video
2026-08-31 14:37:03
9
Ivan Ganas :
sir go ganyan ba manghuli mag uniform karin nasa governo ka
2026-08-30 19:57:28
8
WHO ARE YOU? :
huh ngayon kulang nalaman na MIU ung MMDA
2026-08-30 21:50:42
1
Litz :
punta ka sa binondo maraming iligal parking don
2026-09-01 01:09:24
5
Hope :
ang Purpose ng gmuwa ng clip na to. ay kmuha ng simpatiya. . pero hindi tintigan kung ano punto ng violation even you are uniform personnel
2026-08-31 03:49:31
5
Boss Lex😎 :
Paanong naging uniform personnel ang MMDA?🤦🏼♂️PNP nga consider as civilian tas MMDA uniform personnel, paano? Haha
2026-08-31 01:31:28
15
Jojo niez :
Mahilig talaga mamahiya yan si go.pwedi bang tikitan na lang wag na ipahiya sa public.
2026-08-31 04:03:26
27
ShiroSky :
Tama si G Go dyan, sa pag unlad ng bayan disiplina katapat dyan
2026-08-30 19:38:09
9
Blurrr_X :
Dapat po wag Siya manghuhuli kung Hindi din Siya naka uniform
2026-09-01 04:17:55
7
SINF :
walang exemption sa batas, ordinansa, kahit sino, pakapalan na lang ang pinapairal kaya walang disiplina kahit ordinaryo at nasa posisyon😏
2026-08-31 01:41:08
6
To see more videos from user @zzayd.vlogs, please go to the Tikwm
homepage.