@riecodes: Developer ka ba, o BSIT student na may laptop at VS Code na gamit mo? Gusto mo matutunan yung buong workflow ko. Wala kang hassle sa pag-alt-tab, isang software na lang lahat. Una, sidebar. Dito mo makikita yung Explorer mo at yung search, importante ito kasi dito mo nahahanap yung mga files mo. Pangalawa, VS Code integrated browser. Habang nasa VS Code ka, press mo Ctrl + Shift + P, tapos i-type mo "browse", lalabas yung Browse: Open Integrated Browser. Click mo, pwede mo nang ilagay yung localhost and port mo, o pwede kang mag-search diretso. Kapag nag-run ka ng development server, pwede mo ring i-Ctrl + click yung localhost and port mo para automatic nang bumukas. Ang ganda pa nito, may add element to chat na feature. Pag ni-click mo yung element sa browser, mapupunta agad yun sa Copilot Chat sa kanan. Para buksan yung Copilot Chat, Ctrl + Alt + I. Gamit na gamit ko ito sa frontend design, kasi yung element na kinlick mo lang, mula na dun yung babaguhin mo. Pang-apat na hindi mawawala sa akin, VS Code terminal. Yung isa para sa local dev server, yung isa para kay Claude Code. Sonnet ang gamit ko pang-tanong tanong sa codebase, Opus naman pang-planning at coding. May custom status line pa ako na naka-attach kay Claude Code, makikita ko yung project name, color-coded yung model, ilang oras nang tumatakbo yung task, may context indicator para alam ko kung kailan mag-co-compact. Kapag naging sobrang laki na yung terminal mo, i-maximize panel mo lang, click mo yun. Meron din akong teknik dun, spam mo lang yung shortcut ko hanggang umayos, Alt + Backtick sa akin. Kung gusto mo gawin yung sarili mong shortcut, Ctrl + Shift + P ulit, tapos i-search mo "keyboard shortcuts", piliin mo yung Preferences: Open Keyboard Shortcuts. Doon mo pwedeng i-set kahit anong combination, sa akin Alt + Backtick. Yung browser focus na sinasabi ko, ang logic lang dito ay parang mga papel na pinagpapatong-patong natin. Para makuha natin yung view na gusto natin, magtatanggal tayo ng mga papel. I-hide mo yung terminal, Ctrl + Backtick, i-hide mo yung sidebar, Ctrl + B, at okay ka na. #vscode #workflow #developer #claudecode #bsit
riecodes
Region: PH
Monday 31 August 2026 04:41:38 GMT
Music
Download
Comments
健二 :
Sir, clarification lang. VS Code is not an IDE but it's a Code Editor. Hope it helps! Have a great day! Happy coding! 💻
2026-08-31 14:52:35
3
ʀɪʟᴇʏ. :
may android emulator rin sa vscode boss?
2026-08-31 08:13:59
0
riecodes :
vscode is the og pa rin ba? o iba nang ide ginagamit nyo
2026-08-31 06:03:25
0
Creammyyice :
unlimited po yan yah?
2026-08-31 05:52:06
1
ENDURE. :
alang kwenta co pilot mag claude ka na lg
2026-09-02 01:09:09
0
ken :
may bayad sa whole process?
2026-08-31 06:24:30
0
SoftEngineer_Jay :
swabe laki tulong saken to boss ...
2026-08-31 14:28:47
1
Nero :
pang veterano na yan. nalito ako nung ginamit ko hahahaha
2026-09-02 19:25:44
0
ren 💻 :
thanks bossing!
2026-08-31 12:22:02
1
Renzel Calderon Hirt :
started vibe coding since bigla may nag pagawa project ung client ko.
im using google ai ultra plan.
and so far ide ko is android studio with gemini.
any tips sa workflow.
git and mga custom guardrails or rules na defined ko na kada start ko ng session inuutusan ko sya na basahin code map and code bible and ai rules lahat naka md files.
baka may tips ka.
2026-08-31 08:59:04
1
To see more videos from user @riecodes, please go to the Tikwm
homepage.