@juanrepublic.net: MANILA, Philippines — Habang naghihingalo sa baha at namatayan ng mga mahal sa buhay ang milyun-milyong Pilipino dahil sa hagupit ng bagyo at habagat, ginawa pang kumpetisyon ni Vice President Sara Duterte ang pagdurusa ng taumbayan. Sa halip na magbigay ng konkretong solusyon sa mga pamilyang nawalan ng bahay sa Pampanga at iba pang probinsya, mas inuna pa ng bise presidente na i-gaslight ang publiko para lang magpaawa sa kanyang sariling sitwasyon. Walang kagatol-gatol na sinabi ni Duterte ang nakakasulasok na linyang, "’Pag may nangyaring ’di maganda sa buhay n’yo, isipin n’yo na lang na mas matindi ’yung nangyari sa buhay ko." Ito ay isang malinaw na pambabastos sa mahigit 33 na bangkay na nabawi mula sa mga trahedya at sa 8.8 milyong indibidwal na kasalukuyang nagugutom at nilalamig sa mga evacuation centers na nagmamakaawa ng tulong mula sa pambansang gobyerno. Napakalaking sampal sa mga binagyo at binaha na ang pangalawang pinakamataas na opisyal ng bansa ay mas pinoproblema ang sariling drama kaysa gampanan ang kanyang sinumpaang tungkulin. Hindi kailangan ng mga nawalan ng pamilya at kabuhayan ang isang lider na uhaw sa atensyon; ang kailangan nila ay aksyon at tunay na malasakit na halatang wala sa kasalukuyang pamumuno. #JuanRepublicDigital

Juan Republic Media Network
Juan Republic Media Network
Open In TikTok:
Region: PH
Tuesday 01 September 2026 12:00:00 GMT
190251
4623
294
2882

Music

Download

Comments

iyang.garrovill
iyang GARROVILL :
It's true vp sarah
2026-09-04 02:02:47
0
aldrin.tabirara8
Aldrin Tabirara :
kung hindi ka corrupt less ang hirap ng taong bayan,
2026-09-01 14:52:25
454
mrsulithubs
Mr:Sulit Hub :
Vice president po kau maam..hindi ko inaasahan n ganyan ang ssvhin mo po s harap ng taong bayan
2026-09-02 00:11:36
175
uggeee1.3
uggeee :
very unprofessional..
2026-09-03 09:53:25
51
raymondjay08
Ka Mu Ging :
kung di kurap ang mga duterte, mas maayos sana ang bansa!
2026-09-03 13:25:30
32
alnafiy6
Alnafiy :
guys, pano ba naman kasi makaka tulong si VP Sarah Duterte ni wala na nga sya OVP budget ng ilang taon, the zero budget na ang OVP ng ilang nakaraan taon. if you're asking for help then ask from the President kasi ang budget ng President billion pa yan eh nasa bulsa lang.
2026-09-02 09:16:42
3
otep198
spark :
Hindi sincere Nagawa pang tumawa Yung VP nyo. only in the phils
2026-09-02 04:01:10
45
m.m283930
M M :
Tama VP Inday Sarah…Laban lng at babawi nlang sa 2028💚💚💚
2026-09-01 21:07:43
36
misinn3
SAKINA :
matagal na nya yang video . long hair pa jan c VP ..kung maka edit ang mga loyalist wagas masiraan lang c VP SARAH😂😂😂
2026-09-02 02:32:50
25
ireneoverzosa
elpayitos :
what do you mean?
2026-09-01 21:50:29
7
romiecambarihan712
Romz93 :
matagal na niyang sinabi yan..gawa nanaman kayo ng sarili niyong storya
2026-09-03 08:58:44
1
aquarius00005
Aquarius ♒️ :
Anong connect ?
2026-09-01 22:27:55
6
korikong3304
tung tung sahur :
2025 pa yang interview nayan wala pa yung baha jan
2026-09-02 15:40:56
2
selena_gray
Ms. Bulma :
fake news nanaman yan
2026-09-04 01:18:12
0
jhennyorcullo
Ezekiel :
this news is bias i am not a duterte pero klarong klaro ang bias the video is dated February 21, 2026 pero bakit ang news article ayy inihahambing niya sa nangyayari ngayon paano? ito bay paninira sa bise o itoy nagpapakita na this station is hindi maasahan read the news carefully and be reminded na the video is from feb 21 2026
2026-09-03 13:59:01
2
jasminemotogmail.com
Mr&Boss :
Yung iba Maka pang bash sa sinabi ni Vp Sarah hoy matagal Nayan sinabi ni vp sarah Wala pang baha Sa pinas Wala daw katuturan sinabi ni vp ang usapan Dyn Hind tungkol sa Baha ng Sinai to no vp Wala pang baha Sa pinas February pa ngani wag bash agad
2026-09-02 17:10:13
1
totoy8914
totoy :
Akala ko Sabihin mo kng my nangyari sa taong bayan. andito lng Ako na handang tomolong sa Inyo. kaya lng ang layo ng sinasabi mo.😳
2026-09-02 02:12:45
3
joel.sernal
Joel Sernal :
isipin niu nalang ang kabubuhan ko aa pinagsasabe ko na walang kabuluhan.
2026-09-01 21:41:15
6
chel_0706
Rachel Velasco :
Talagang compare nio ung nangyari na yan ano hahhaha matagal ng sinabi ni vice yan para icompare nio jan
2026-09-02 14:21:05
0
black.panther5285
R.E.C party needs & styling :
Tapos gusto niyo sa 2028 siya president niyo? Jusko
2026-09-03 09:34:03
3
143iloveyou256
Zakura143 :
February pa yn
2026-09-03 23:05:45
0
eddielizano7
eddielizano7 :
harapin mo na yung inaakusa sau para maniwala kami na mahal mo talagga yung taong bayan
2026-09-02 02:30:43
3
lolita.labindao4
lolita labindao :
matagal na yung video na yan , ngayon lumabas naman.
2026-09-04 03:00:57
0
lastknight2023
LastKnight :
Mahirap talaga ang pinag daanan ni Sara. Nalilito Siya kung paano gastusin ang 125 Million in just 11 days.
2026-09-03 05:30:40
3
To see more videos from user @juanrepublic.net, please go to the Tikwm homepage.

Other Videos


About