@abantenews: ‘HINDI HO KAYO NAGTAKA, ₱15 MILYON YUNG GINASTOS FOR INFORMATION?’ Kinuwestiyon ni Senator-Judge Bam Aquino ang umano’y paggastos ng Department of Education (DepEd) ng mahigit ₱15 milyon noong 2023 para sa rewards sa informants kaugnay ng Youth Leadership Summits at Information Education Communication (IEC) campaigns. Sa pagtatanong kay Col. Manaros Boransing II, na noon ay assistant chief of staff for civil-military operations ng Philippine Army’s 1st Infantry “Tabak” Division, binigyang-diin ni Aquino na nasa ₱150,000 hanggang ₱200,000 lamang umano ang operational cost ng bawat aktibidad. Tinanong ni Aquino kung hindi nagduda si Boransing sa laki ng halagang ginastos para sa information activities. Tumanggi namang magkomento si Boransing at sinabing hindi ito nararapat dahil aktibo pa rin siyang opisyal ng militar.

Abante News
Abante News
Open In TikTok:
Region: PH
Tuesday 01 September 2026 09:02:39 GMT
107469
2881
268
53

Music

Download

Comments

junrielhospital35
junrielhospital35 :
Hahhahahaha 15M questionable expenses sa impeachment na 25M daily hindi . Hahahhaha
2026-09-01 12:07:45
2
mhel6899
mhel :
CONVICT SARA NOW
2026-09-01 13:06:20
0
jojitsalas
jojitsalas :
Bbm confidential fun yearly 4 billion plus hanapan niyo liquidation
2026-09-01 11:11:30
0
dante.aloba
dante aloba :
sayang daw ang gastos sa impeachment na 25 million per day...di nila iniisip na pag nagpatuloy ang ganitong kalakaran hindi lang 25 million per day ang nanakawin pag ititigil ang imbistigasyun sa mga perang walang resibo..
2026-09-01 11:50:10
193
albertryan14
Zaibatsu :
Sen bam,.... its not the end event, its about the operarions and vip person that you are protecting.... medyu basa na kasi galwan nyu e....
2026-09-01 12:26:01
1
ms.tauruian5
I am earth sign ♉ :
Hindin ka rin po ba nag taka kung bakit 25m gasto nyo sa empeachment..
2026-09-01 09:22:47
134
ar.iy.eks
wrecks our tour :
THE MORE NA NAGTATANONG SI SEN BAM, THE MORE AKO NADIDISMAYA... SAYANG BOTO
2026-09-01 10:22:51
61
ivyjoyae08
IV :
di ka ba nag taka na 25M daily gastos nyo dyan???!!!
2026-09-01 11:05:26
42
arte1142
AR1124 :
Ke BBM 28million per day 365 days straight X 4 years.
2026-09-01 19:43:09
0
abeisaganimauro
Abe Isagani Mauro :
BBM 10 billion eh paldo
2026-09-01 11:29:06
0
odonxi
Ser_Don :
Kayo nga nag hehearing ng walang kwenta gunagastos ng milyong milyon eh .. wala nmn nangyayari sa hearing nyo
2026-09-01 11:25:11
8
3.am.man
3 AM Man :
Kahit maimpeach niyo si vp. Duterte pa din mananalo
2026-09-01 12:46:24
9
m0mmykc.official
MommyKC PH 🇵🇭 :
ung mas malaki pa gastos nila araw araw sa impeachment ni VP kesa 125M, pero hayan cla nakikita Ng buong pilinas ang tunay nila kulay 🤭
2026-09-01 10:25:15
24
chris.j862
Chris J :
overpriced yung mga item na isinubmit sa coa, natural na nakakapagtaka talaga. buti nasisilip to ngayon sa trial.
2026-09-01 11:34:34
24
revolvindoor02
Revolving Door :
ang flood control issue wala na limot na
2026-09-01 10:11:06
5
user5436685561582
Luffy_Dono :
mas nagtataka kami kung saan napunta Yung trillion2 sa flood control pero ni Isang senador walang nagh bestiga
2026-09-01 10:59:21
7
partygoers05
Party Goer’s Balloon Decor :
Mejo fishy tong si Kernel! Haha
2026-09-01 11:59:52
6
karl47558
karl :
dapat na kasi ikulong si sarah para wala ng gulo
2026-09-01 20:38:38
5
langga50447
langga :
di ka nga magtaka na Ang laki Ng gastos nyo dyan🤣
2026-09-01 10:34:50
5
rhel_talk
R3AL_talk22 :
kung gusto niyo umasenso pilipinas wag niyo iboboto yang mga aquino at marcos sakanilannag umpisa kahirapan kaya kung kakampink mananalo lalo mag hirap pilipinas
2026-09-01 09:49:40
13
edentaquilid
lala :
kasawa n kyo lubog n s baha mga kababayan natin impechment pa rin inaatupag nyo😤😤😤
2026-09-01 09:44:43
6
godlovesus24_7
faith🤍🇵🇭 :
tigilan nyo na yang impeachment na yan sayang ang 25m a day na pera ng taxpayer dyan kasi lumalabas naman na may pinaggamitan talaga,yung prinisinta ni yorme na malalaking flood control na pondo sa maynila merong isang distrito pa lang na 2 bilyon mahigit ang binigay pero baha padin,yan ang dapat nyong pagtuunan baka sakaling magbago pa isip ng botante sa inyo..
2026-09-01 13:11:56
1
dex_24.98
dex_24.98 :
Di kaba nag taka bam na 20m ginagastos nyo dyan araw2 para sa walang kwentang hiring nayan?
2026-09-02 04:49:37
0
ejay.cr7f
s :
bam pamumulituka lang kc ang mga tanong mo
2026-09-02 00:32:36
0
jun070790
Arjune Batarilan :
yong president nga billions ang CF nga paano kaya ginastos
2026-09-01 13:30:28
1
To see more videos from user @abantenews, please go to the Tikwm homepage.

Other Videos


About