strawberry_cutie :
Let’s be honest ah, dapat hindi naman talaga dina-damay ang anak sa pagkakamali ng ina, dapat hindi natin iniinsulto ang anak dahil sa nagawang kasalanan ng parents, pero sa live na ‘to pinapamukha ni tyronia na mali si jelai, at parang gusto lang nya linisin ang pangalan ng nanay nya, lowkey ine-exposed nya si jelai dito para siya naman yung ma-bash, nakakaintindi na si tyronia ng situation at kung ano talaga ang nangyayari, malaki na siya at kaya nya na mag-isip ng tama sa mali, kaya ang pinagtataka ko bakit kailangan niyang i-defend ang nanay nya when in fact nanay naman nya pinagmulan ng issue, pinaikot lang nya kay jelai yung topic sa live nya, hindi naman dahil parents mo, kamaganak at kaibigan ay dapat mo ng kunsintihin, dapat marunong din tumanggap ng pagkakamali sana kahit man lang aminin nya ang naging pagkakamali ng nanay nya, at least alam nya na may nagawang mali ang nanay nya at hindi nya kinu-kunsinti o pinaglalaban, pero yung parang point lang nya dito is si jelai ang may kasalanan ng lahat at si jelai pa ang gusto nya mag take ng accountability, hindi natin alam kung eksena lang ba ‘to or inuutos lang ng parents para ma clear ang pangalan since lahat sila may entry.
Maling i-damay ang bata, pero sana marunong tayo tumanggap ng pagkakamali, kasi nanay nya na yung source ng lahat pero umikot pa yung topic nya by blaming others, pwede siyang mag speak up para sa sarili nya pero kung gusto nya lang din naman linisin ang pangalan ng nanay nya at isisi sa iba yung kasalanan ay hindi nya na dapat ginawa ‘to, kasi ang gusto ng lahat ay mag take accountability ang pinagmulan ng issue at yung may mismong may mali, hindi dapat anak yung sasalo ng responsibilidad na linisin ang pagkakamali na nagawa ng ina nya, kung tutuusin nakaka-awa naman talaga si tyronia sa mga pamba-bash na natanggap nya kahit wala naman siyang kinalaman, pero mali rin yung pinakita niyang asal sa live.
2026-09-01 19:37:36