Mas marami pa ang trabaho ng JO sa mga permanent 🤦🏽♂️
2026-09-05 06:43:12
789
dinshi :
Maraming JO at COS na CSC passer pero hindi makapasok sa permanent position kasi hinihintay nung mga head ng agency na makapasa sa CSC yung mga gusto nilang ilagay sa position na yon.
2026-09-05 04:35:27
618
ᵖˡˢᴄᴀʀʟʏ⸆⸉ᡣ𐭩 :
Imagine JO ka na CSC passer pero di maregular kase reserved sa iba yung position lol
2026-09-05 08:56:09
62
symonpantilon🇺🇸🇵🇭 :
Permanent peeps get all the benefits, over and under the table, JOs get all the work😏😏😏
2026-09-05 22:15:41
0
greedisgood :
UNITY PA MORE
2026-09-05 06:18:51
7
nzo :
sana mareview din ang hiring process sa ibat ibang govt agency napaka haba ng process.. tapos hindi naman sure na makakapasok ka
2026-09-05 04:08:58
305
TONY :
Sir run for higher office!
2026-09-06 00:38:28
0
Jay :
Finally someone flagging this.
2026-09-05 03:27:04
37
macmac :
kung cnu ang j.o sya lahat gumgwa ng trabaho,ung mga permanent utos lng ng utos,.
2026-09-05 11:15:34
81
Snow :
He’s one of the best thing that happened na naupo siya dyan sa pwesto na yan fighting for all the Filipino people facing real struggles/realities lahat ng mga importanteng issues na natatalakay its long overdue, hopefully more like him won in politics! 🤍
2026-09-05 03:43:06
123
Summer ◡̈ :
I beg to disagree na "it's the reality of politics", if other countries can, then bakit tayo hindi? bcos enabler din tayo 🤦🏻♀️
2026-09-05 17:08:28
0
francisdrarity :
Like me. Policy maker sa LGU hosp pero COS. 😅
2026-09-06 00:07:21
0
HUE :
Di ba? Tapos karamihan sa CSC passer ay mga COS at JO pero hindi makakuha ng plantilla kasi napakakupal ng mga head of agency na akala mo pagmamay-ari nila ang ahensya. Nakakasuka at nakakadiri talaga pulitika ng Pilipinas!
2026-09-05 03:50:05
98
kuya Mong :
ay yung top 5 corrupt agencies.
2026-09-05 10:16:14
0
milkwood8 :
Correct. So, anong solution
2026-09-05 08:34:15
1
Mema... :
nauuna pa nga maregular yung mga kamag anak ng malapit sa head officer kesa sa mga matagal ng JO na CSC Professional passer. just saying.
2026-09-05 04:42:42
23
ASTRAEA LIOR :
JO ako pero CS eligible and board passer, wala talagang pag-asa pag wala kang kapit sa loob.
2026-09-05 09:28:52
5
King P :
tama naman si madam that's the reality in politics, dapat ang inaadres ng batas kung paano magkakaron ng stability regardless sa kung sino man yung mauupo sa pwesto
2026-09-05 03:14:49
151
Leyy :
Ang mahirap din ay ang “no work, no pay” policy ng CSC. So, kapag bagyo, or sunud-sunod ang work suspension, hindi sila sumasahod despite na may “official” announcement from the Malacañang.
2026-09-05 04:36:12
134
monghi :
Tapos yung mga walang eligibility ay mataas pa ang position sa COS kesa sa may eligibility lalo na sa dswd.
2026-09-05 09:00:29
15
Schelay :
no employee-employer relationship pa nga wala ka talaga matatakbohan para magreklamo😅
2026-09-05 03:31:37
18
Pammy :
excuse me po. pinagampanan po ng mga COS yung mga ginagawa ng regular minsan. tinitiis na lang minsan ng mga COS sa kadahilanang baka sakaling bigyan ng chance maregular pero ang masaklap hindi pa rin nareregular at minsan nauuna pa yung mga bagong pasok lang
2026-09-05 04:42:06
31
itskatreng :
totooooo to. mag ppost ng hiring pero ang pagbbigyan ng item e yung nasa loob hahahaha
2026-09-05 05:03:11
51
To see more videos from user @sanfernandoeli, please go to the Tikwm
homepage.