@vrughacox05: Even if there is a probable cause or if VP Sara ever gets acquitted in the impeachment court, "YOU CANNOT FILE A CASE AGAINST HER BECAUSE SHE IS STILL AN IMPEACHABLE OFFICER" - Atty. Samuel Martires #Duterte #saraduterte #dds #viral #fyp
Yes, impeachable officers like the Vice President cannot be criminally prosecuted or sued in regular courts while in office; they may only be removed through impeachment. However, unlike the President, the Vice President does not enjoy blanket immunity from suit after leaving office — cases can proceed once their tenure ends.
2026-09-05 14:57:00
1
RaymonD :
Demanda nio, pati yung Judge na nagIssue ng Warrant Demanda nio rin
2026-09-05 12:20:35
107
Jose cuervas :
thats 👍 ✔️true
2026-09-05 09:57:13
0
Blue :
Binaboy kasi talaga nito marcos at remulla ang saligang batas...
2026-09-05 12:32:31
74
:
Imagine they give her Threat and shes the first receive the Warrant HAHAHA
2026-09-05 13:21:44
7
benj0213 :
they file a case. binaboy na ng gobyerno na ito ang batas at constitution.
2026-09-05 10:13:30
220
idleteen21 :
The Vice President has immunity. You cannot file a case against her. You have to wait until she finishes her term.
2026-09-05 10:30:42
49
Nio :
so what will happen to the judge who issued the warrant of arrest?
2026-09-05 09:37:25
2
Jhun Marc :
Conflict, ung kinaso ay nasa Impeachment din, di pwde yan. Ano to. Ung threat ni Sara pinansin, pero ung banta kay Sara, di pinansin? Unfair
2026-09-05 11:28:39
87
BASTA :
then why the RTC judge of QC didnt know this...
2026-09-05 10:01:29
13
jeone! :
hinuhuli Hindi pa nga tapos yong impeachment, pataposin Mona nila yong impeachment kung mapapatunayan na guilty Doon dapat nila huhulihin, kalokohan na talaga Ng gobyerno Ngayon! gusto ata nila Ng people power
2026-09-05 09:37:08
71
lee dawn :
nag issue ng warrant for grave threat..
eh ung kaso sa impeachment kasali dun grave threats...
so ano yan?
2026-09-05 10:09:51
49
$picy>hOt :
so kaninong matalinong idea ung magfile ng case sa vice president na still under immunity at ung kaso is still under impeachment trial.
2026-09-05 12:38:04
11
Janey :
kun vp ginaganyan ng sindikato ng gobyerno, ano pa yun normal n taumbayan
2026-09-05 09:20:12
36
Ako Si Bap :
edi parang double jeopardy ang labas niyan? meron na sa court tapos meron pa sa senate
2026-09-05 12:24:57
9
Arabong hilaw💚💚💚 :
Kaso sanay n sila mag bend the law
2026-09-05 09:21:45
12
sin-sama :
hindi ba common knowledge na yan??? impeachable officials are immune! BAKIT GULAT NA GULAT YUNG MEDIA??? ACTING LIKE THEY DONT KNOW IT😅
2026-09-05 12:08:46
11
ate joy :
Tama nga namn . bakit ang daming Indi nakakaintindi sa sinasabi ng associate Justice na to
2026-09-05 11:43:56
13
Bhetshy 😎 :
bend the law,.. Hindi na tayo safety and wala nang hustisya sa pilipinas, kung kalaban ka sa politika, kulong ka
2026-09-05 03:46:55
19
Jolieven Danuco Lozada :
Mas malakas pa c boying kaysa martires ..martires walang pinapakulong
2026-09-05 09:42:57
2
angel7 :
kung ganun utos tlga galing s taas pra mkpglabas ng warrant
2026-09-05 12:53:54
1
bennymaclang :
talagang binababoy na nila ang batas.bend d law
2026-09-05 14:07:31
2
Emerald Apex :
Bakit si Robredo kinasuhan ng sedition during Duterte administration?
2026-09-05 11:00:55
3
To see more videos from user @vrughacox05, please go to the Tikwm
homepage.