@angbalitangayonfb: RIDON, NAGREREKLAMO KUNG BAKIT WALA ANIYANG MUGSHOT ANG PANGALAWANG PANGULO; KAMPO NI VP SARA: NAGSUMITE SIYA NG SARILING LITRATO Kinuwestiyon ni Bicol Saro Party-list Rep. Terry Ridon kung bakit walang official mugshot si Vice President Sara Duterte matapos itong humarap sa Quezon City RTC at magpiyansa sa tatlong counts ng grave threats. “Kapag ordinaryong akusado ang sumasailalim sa booking process, may mugshot. Pero kapag Pangalawang Pangulo ang akusado, biglang walang mugshot.” Ayon kay Ridon, kung may legal na basehan para sa exemption ay dapat umano itong ipaliwanag; kung wala, maaari itong maituring na “special treatment.” Gayunman, nilinaw ng kampo ni VP Sara na kusang humarap sa korte ang Bise Presidente at hindi siya inaresto ng pulisya, kaya hindi na umano kailangan ang police mugshot. Sa halip, nagsumite si Duterte sa korte ng sarili niyang mga larawan mula sa harap, kaliwa at kanang profile, at kinuha rin ang kanyang fingerprints bilang bahagi ng booking requirements. “She went through the same process as any accused individual. There was no special treatment,” ayon kay Atty. Paul Lawrence Lim. Batay din sa minimum requirements ng Office of the Court Administrator para sa cash bail, kabilang sa kailangang isumite ang mga litrato ng akusado mula sa harap at magkabilang profile, pati fingerprints. Nakapagpiyansa si VP Sara ng ₱360,000 para sa tatlong kaso, dahilan upang ma-lift ang arrest warrant laban sa kanya.
Ang Balita Ngayon
Region: PH
Saturday 05 September 2026 09:30:53 GMT
Music
Download
Comments
W3L_j0d@Fr0π :
32milion voted for her. respect the Filipino people
2026-09-05 10:14:02
18
RJDEE :
si ridon kaya kelan mag kakaron ng mugshot?
2026-09-05 10:29:21
11
itsme :
subrang galit nito kay VP,, bakit kaya???
2026-09-05 10:34:04
4
sangjae park :
Wag ka mag alala ridon makaka mugshot ka sa 2028😂
2026-09-05 10:08:11
6
meenah :
sa totoo lng hindi nga siya dapat ksuhan my impeacment proceeding na
2026-09-05 10:22:56
3
botxx :
don't worry mabibigyan ka nyan s 2028
2026-09-05 10:46:42
2
John :
unfair
2026-09-05 10:41:17
0
♉ :
Don't worry lahat kayo mabibigyan ng mugshot ni vp sara sa 2028🤣.
2026-09-05 11:58:28
0
Yumeko :
hindi tlga nirerespect c vpsara. buti pa c prrd. kht ganun c leni saknya nun d nya binabastos
2026-09-05 11:14:23
2
Renan Morcoso :
🤣😂 Yan talaga Ang Plano nyo.. pero dinagtagimpay hahahaha
2026-09-05 10:44:53
1
JHAIME :
😂🤣😂 so what
2026-09-05 10:21:58
0
Azrael :
😂😂 wla pakiusapan sa 2028 ah, kpag bglang wlang eleksyon sa year na yan alam na this. hahaha
2026-09-05 11:59:17
0
davetristanespolo :
antayin mo sau sa 2028😂😂
2026-09-05 11:45:04
0
ًMy boss❤️jean❤️ :
e d pagalitan niyo c jonvic,hawak niya ang kapulisan,at mismong pnp ang nagsabi na dna kaylangan😂😁
2026-09-05 11:58:14
0
MELVIN🍀 :
hahaha mugshot naman pala ang habol. 😁
2026-09-05 11:33:28
0
user578698198451 :
Hihintayin namin lahat ang araw na yon 😂😂😂😂😂😂😂😂😂😂😂😂😂😂
2026-09-05 12:02:38
0
Joey Albert San Diego :
2026-09-05 10:15:29
0
Kris uy🌸 :
2026-09-05 10:07:50
0
moctadir🪐🪐 :
kc galit n galit yan kc alam nya makukulong sya pg vo sara na ang presedente
2026-09-05 11:08:02
0
Baisa Saripada :
vp ngani sya...
2026-09-05 10:41:54
0
joner :
🤣😂😅
2026-09-05 10:11:38
0
LucyPearl😈 :
Bagay talaga maging president of the Philippines c inday kasi di kayang bayaran at kontrolin may presinpyo para sa bayan
2026-09-05 10:26:05
0
Niño Jr :
kasuhan mo ang korte para masagot ang tanong mo
2026-09-05 11:09:01
1
To see more videos from user @angbalitangayonfb, please go to the Tikwm
homepage.