@ylastudies: Paano mag-toothbrush nang maayos? One area na madalas nating nakakalimutang linisin ay ang gingival sulcus—yung maliit at shallow na space kung saan nagme-meet ang ngipin at gilid ng gums. Dito puwedeng mag-accumulate ang dental plaque, kaya important na maabot din natin siya when brushing. This is where the Modified Bass Technique comes in! ✨ Here’s how: 📐 Angle your toothbrush at 45° toward the gingival sulcus 〰️ Use small, gentle vibrating strokes along the gumline ↗️ Then sweep the bristles toward the chewing surface The goal isn't to brush harder. It's about brushing smarter and getting the bristles where plaque likes to hide. So next time you brush, don't just think: ❌ “Linisin ko yung ngipin ko.” Think: ✅ “Linisin ko rin yung gumline.” Save this for your next brushing session! #DrYla #Dent #ModifiedBassMethod #ToothbrushingTechnique #DentalPlaque
doc, maganda ba ang electric toothbrush? What's the pros and cons?
2026-09-05 12:55:16
214
cath :
Doc, what if naka braces naman
2026-09-05 13:21:37
1343
mimiyow :
matrabaho pala mag toothbrush. wag na nga lang
2026-09-05 15:22:12
3043
_ace_ :
finally someone explained kung anong purpose ng proper way.thanks doc!
2026-09-05 13:38:23
420
kaisahamnida :
Ganda mo Doc, can I get your number?
2026-09-06 00:51:06
1
yellow :
Hi, Doc! Very informative!
2026-09-05 12:46:11
1214
️ :
since day one, ngayon doctor na sya 🥹🥹
2026-09-05 14:24:28
332
christian_louis :
Kaya pala 2 minutes yung recommended time for brushing 😲
2026-09-06 02:26:00
1
noneofyourbusinessv2.0 :
Question. Gaano katagal mo dapat palitan ang toothbrush?
2026-09-06 02:50:56
6
charity :
next, suggest toothpaste
2026-09-05 22:22:17
1
Angel Natividad :
toothbrush reco po huhu, ornpaano malaman na soft bristle yunh toothbrush lalo na nasa package
2026-09-05 15:58:22
18
Yujin? :
Yla is now a doctor 🫢👏
2026-09-05 20:15:27
2
kyui :
Doc, anong toothpaste po ang merong 1000–1500ppm po? Lahat po ba meron?
2026-09-05 13:44:13
15
nat :
i wanna be a dentist bec of u, doc! 💗
2026-09-05 13:40:40
50
Rach :
nice tuitorial
2026-09-06 00:15:30
1
Krissa Kaye Bayan :
love itttttt ❤️❤️❤️
2026-09-05 23:46:45
1
🫀 :
sarap sa tenga pag sinasabi mo 'Dr. Yla Dizon' 🥰. Congratulations pooo 🥳
2026-09-05 14:10:23
21
jham_mics :
nakakapanibago ate yla, ay este Doc.
parang noon lang, nagrereview ka for boards and now you're a Dentist na
Wahhhhhh
I will continue my study to become a CPA after I graduate sa BSAIS prog ko. 🫰😍🫰😍🫰😍🫰
2026-09-05 16:04:38
12
jamxiah :
how po pag may brace?
2026-09-05 13:31:38
7
ᶻ 𝗓 𐰁 :
hello doc, how about naman po kapag naka braces?
2026-09-05 13:22:48
5
Ram0706 :
finally natuto din ako magtootbrush
2026-09-06 11:04:38
0
clneee :
DOCC MAY PAG ASA PABA TONG YELLOW TEETH KO? 😭 pls help me poo
2026-09-06 03:23:03
1
nadine lustre official :
Doc ang ganda mo po
2026-09-05 14:42:26
2
Espinoza.G🫶 :
ganyan dn po toothbrush ko sa hawak mo. Ang ganda nya gamit sa teeth specially sakin na my sensitive gums 🥰.solid gmitin
2026-09-06 04:17:00
1
To see more videos from user @ylastudies, please go to the Tikwm
homepage.