@ylastudies: Paano mag-toothbrush nang maayos? One area na madalas nating nakakalimutang linisin ay ang gingival sulcus—yung maliit at shallow na space kung saan nagme-meet ang ngipin at gilid ng gums. Dito puwedeng mag-accumulate ang dental plaque, kaya important na maabot din natin siya when brushing. This is where the Modified Bass Technique comes in! ✨ Here’s how: 📐 Angle your toothbrush at 45° toward the gingival sulcus
〰️ Use small, gentle vibrating strokes along the gumline
↗️ Then sweep the bristles toward the chewing surface The goal isn't to brush harder. It's about brushing smarter and getting the bristles where plaque likes to hide. So next time you brush, don't just think: ❌ “Linisin ko yung ngipin ko.” Think: ✅ “Linisin ko rin yung gumline.” Save this for your next brushing session! #DrYla #Dent #ModifiedBassMethod #ToothbrushingTechnique #DentalPlaque

ylastudies
ylastudies
Open In TikTok:
Region: PH
Saturday 05 September 2026 12:37:57 GMT
647598
64003
299
5666

Music

Download

Comments

ripdddd
RIPD :
doc, maganda ba ang electric toothbrush? What's the pros and cons?
2026-09-05 12:55:16
214
ctrngpc
cath :
Doc, what if naka braces naman
2026-09-05 13:21:37
1343
mimiyo621
mimiyow :
matrabaho pala mag toothbrush. wag na nga lang
2026-09-05 15:22:12
3043
_ace_79
_ace_ :
finally someone explained kung anong purpose ng proper way.thanks doc!
2026-09-05 13:38:23
420
kaisahamnida
kaisahamnida :
Ganda mo Doc, can I get your number?
2026-09-06 00:51:06
1
sinigangnamaraminggabi_
yellow :
Hi, Doc! Very informative!
2026-09-05 12:46:11
1214
rieez.xie
️ :
since day one, ngayon doctor na sya 🥹🥹
2026-09-05 14:24:28
332
chantilever
christian_louis :
Kaya pala 2 minutes yung recommended time for brushing 😲
2026-09-06 02:26:00
1
noneofyourbusinessv2.0
noneofyourbusinessv2.0 :
Question. Gaano katagal mo dapat palitan ang toothbrush?
2026-09-06 02:50:56
6
_koala128
charity :
next, suggest toothpaste
2026-09-05 22:22:17
1
angel_natividad31
Angel Natividad :
toothbrush reco po huhu, ornpaano malaman na soft bristle yunh toothbrush lalo na nasa package
2026-09-05 15:58:22
18
nooneknows782
Yujin? :
Yla is now a doctor 🫢👏
2026-09-05 20:15:27
2
glacierpink
kyui :
Doc, anong toothpaste po ang merong 1000–1500ppm po? Lahat po ba meron?
2026-09-05 13:44:13
15
donatnatttt
nat :
i wanna be a dentist bec of u, doc! 💗
2026-09-05 13:40:40
50
rachelle.samonte.11
Rach :
nice tuitorial
2026-09-06 00:15:30
1
kayekayechicken
Krissa Kaye Bayan :
love itttttt ❤️❤️❤️
2026-09-05 23:46:45
1
whiteeeraaabbit
🫀 :
sarap sa tenga pag sinasabi mo 'Dr. Yla Dizon' 🥰. Congratulations pooo 🥳
2026-09-05 14:10:23
21
jham_mics_batumbakal
jham_mics :
nakakapanibago ate yla, ay este Doc. parang noon lang, nagrereview ka for boards and now you're a Dentist na Wahhhhhh I will continue my study to become a CPA after I graduate sa BSAIS prog ko. 🫰😍🫰😍🫰😍🫰
2026-09-05 16:04:38
12
jhaesun
jamxiah :
how po pag may brace?
2026-09-05 13:31:38
7
user2314192102
ᶻ 𝗓 𐰁 :
hello doc, how about naman po kapag naka braces?
2026-09-05 13:22:48
5
ramjer6
Ram0706 :
finally natuto din ako magtootbrush
2026-09-06 11:04:38
0
pianonoselinne
clneee :
DOCC MAY PAG ASA PABA TONG YELLOW TEETH KO? 😭 pls help me poo
2026-09-06 03:23:03
1
latinamorenathickpetite
nadine lustre official :
Doc ang ganda mo po
2026-09-05 14:42:26
2
lenn1830
Espinoza.G🫶 :
ganyan dn po toothbrush ko sa hawak mo. Ang ganda nya gamit sa teeth specially sakin na my sensitive gums 🥰.solid gmitin
2026-09-06 04:17:00
1
To see more videos from user @ylastudies, please go to the Tikwm homepage.

Other Videos


About