@howareyou_nao: Ang topic ng debate tonight ay: Bakit daw ang mga kabataan nagreresult sa karahasan nowadays? One thing na naa-appreciate ko sa Tatay ko ever since is that he always let us stand firm on the things we believe in. He was never imposing, and he never treated us as someone who would simply follow whatever he said. Instead, he always encouraged us to pursue and learn about the things we felt were worth fighting for. Just for context: Ganito talaga sila mag-usap sa bahay. Hindi sila magka-away lol. #Life #family #Updates
filipino households doesn’t ready for this kind of conversation
2026-09-06 02:07:00
14192
gab :
Bunso talaga pinaka mahilig makipag debate sa pamilya HAHAHAHAHAHA
2026-09-06 02:48:35
8759
Har Sanchez | itsPv :
To be honest, hindi lahat ng magulang ganito.. mas madalas kasi pag nagopen up ka, imbis makinig, mauuwi sa sermon.. kaya imbis na mafeel ng bata na naiintindhan ka, mas nakaka feel sila ng mapapagalitan lang kapag nagsabi
2026-09-05 23:45:04
3842
tracker.R.A. :
Ang ganda Ng ganito.
2026-09-06 01:15:48
2925
Mj〽️ :
good answer for the both side!
2026-09-06 12:46:07
411
Mommy Andy :
ganito rin kami e. after 5 mins sabunutan na
2026-09-06 02:50:03
794
jhovalbay♎🐉 :
I agree with tatay sa part na ang mga magulang nangangapa, nakikiramdam. Ang hirap maging parent sa generation ngayon kasi ayaw mong maramdaman ng anak mo na controlling ka, pinapangunahan mo or baka magcause ka ng trauma.
2026-09-06 01:47:07
934
Yahoo!Llyssa :
I sometimes debate with my grandfather and aunt with this as well, but sometimes ang close minded nila kaya 🤐.
2026-09-06 05:45:00
94
Grey :
this is only applicable to those parents that are ready to listen and understand their childs words and feelings. but when you try to open up to those parents that feels and thinks like they are always right, it will only create a bigger conflict and the child will only end up getting scolded, hurt, and carry more resentment.
so to those future parents today, please prepare yourself first, make sure you are emotionally matured/stable to handle things like this with your kids. let's break the cycle where childrens are afraid of expressing their feelings, let's create a home where they feel secured, seen, loved, and cared. a home where they can open up their own struggles, a home they can express their feelings without thinking that they will only end up wronged, without them thinking they wouldn't be heard and understood.
2026-09-06 05:03:16
192
MnnWell✨ :
Bat ako naiiyak 😭 kasi never ko narinig yan sa magulang ko 🥺
2026-09-05 17:44:55
814
Shelf Life Apparel Main :
ang healthy ng family nila 🥺
2026-09-06 01:51:20
193
Jay Sy :
The kind of argument session we all need.
2026-09-06 01:31:40
40
NojiNoji :
it's healthy discussion for me ❤️
2026-09-06 02:45:26
95
j.suni :
This is why open communication in the family is very important. When the father said 'nangangapa' at 'nakikiramdam' lang sila (parents) i could say it was true, maybe most or some of parents are like that.
2026-09-06 00:16:47
242
it'syor_krzyvin. :
type of conversation that i want
2026-09-06 10:51:05
3
Y A M :
the conversation that i wish for to have someone to listen my story
2026-09-06 02:48:18
1
tinamarie 💜 :
for me, this is a healthy environment
2026-09-06 11:43:50
2
KOI FREE RANGE :
For once i challenged my dads decision. I thought i was right that i make a stand against his will ,only for me to realize it later that some decisions are made not for the better results but for the experience of failure and resilience . Dad handed me the rod ,so i can fish for myself , i am what i am because of his absence and that i owe him my future.
2026-09-06 02:53:24
1
Charity :
I wish meron din ako parents na ganto, conversational na walang judgement 🥰
2026-09-06 00:20:40
116
notsofun_acc :
I don't invalidate what his thoughts are, it's just that minsan ganon din yung mga bata. Nakikiramdam sa magulang, minsan tinatanya yung mood kung yun ba yung tamang timing para magsabi. Kasi minsan nakikita namin na pagod or medyo mainit ang ulo, minsan ayaw nalang din namin magsabi hanggang sa hindi na namin masasabi at all. Gaya ng mga magulang na nag aantay sa mga anak nila, ganon din kami.
2026-09-06 03:46:25
75
@Sticazzi :
Ang Ganda at healthy ng ganitong conversations ☹️
2026-09-06 02:42:31
30
フロレス パメラ (Flores Pam)🩵🩵🩵 :
Ang sarap po ng ganito. Mas open sumagot sa magulang ng di ka i judge. Mas nagiging way to para mas maging open ang parent and the child. You are blessed!
2026-09-06 03:16:47
29
Kremden :
Yan din sabi ng lolo ko, gusto ng magulang tayo ang lalapit. Tayo ang uuna makipag usap. Nakakaiyak totoo pala pero bat ang hirap mag open up?
2026-09-05 18:19:05
283
Teytey :
Ganyan ba bonding niyo? sa amin kasi sumbatan eh
2026-09-06 02:07:39
15
To see more videos from user @howareyou_nao, please go to the Tikwm
homepage.